Nâng cao hiệu quả truyền thông ATTP trong chuỗi giá trị có nguồn gốc động vật

(Người Chăn Nuôi) – Ngày 5/12/2024, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) tổ chức Hội thảo tập huấn với chủ đề “Tăng cường truyền thông về an toàn thực phẩm: Kết nối các nhà nghiên cứu, nhà báo và cộng đồng trong chuỗi giá trị thực phẩm có nguồn gốc động vật”. 

Chương trình tập huấn nhằm làm nổi bật tầm quan trọng của an toàn thực phẩm (ATTP) trong chuỗi cung ứng thực phẩm, đồng thời cung cấp các chiến lược truyền thông thực tiễn truyền tải thông điệp rõ ràng, chính xác đến công chúng. 

Phát biểu chào mừng các nhà báo dự hội thảo, ông Lê Trọng Đảm – Phó Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam cho biết, trong chuỗi giá trị thực phẩm, vấn đề ATTP nổi lên như một chủ đề nóng, đòi hỏi sự phối hợp liên ngành và sự vào cuộc quyết liệt của các nhà nghiên cứu, các cơ quan quản lý và đặc biệt là báo chí. 

Tăng cường truyền thông về an toàn thực phẩm

Phó Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam Lê Trọng Đảm phát biểu chào mừng.

“Thông qua hội thảo, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng mạng lưới báo chí nòng cốt, nâng cao nhận thức cộng đồng về ATTP. Hy vọng rằng, sự đồng hành chặt chẽ giữa các nhà nghiên cứu và báo chí sẽ góp phần tạo nên những thay đổi thực chất trong lĩnh vực quan trọng này”, ông Đảm nhấn mạnh. 

Chia sẻ tại Hội thảo, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Đức Phúc – Viện trưởng Viện Sức khỏe môi trường và Phát triển bền vững, nêu thực tế hiện Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều vấn liên quan đến ATTP như thực phẩm chứa hóa chất, ô nhiễm vi sinh, thông tin sai lệch về nguồn gốc thực phẩm. Do vậy, theo bác sĩ Phạm Đức Phúc, để truyền thông về nguy cơ hiệu quả, người thực hiện cần đảm bảo tính minh bạch, thấu hiểu và đồng cảm với đối tượng mục tiêu, truyền tải thông tin kịp thời, sử dụng bằng chứng khoa học để củng cố thông điệp tới người tiêu dùng. 

Một số ý kiến cho rằng, cũng cần làm rõ vai trò của chuỗi sản xuất truyền thống các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc động vật trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là chuỗi sản xuất thịt lợn, các giải pháp can thiệp và truyền thông phù hợp để đảm bảo an toàn thực phẩm của các chuỗi này. Việc khuyến khích sự tham gia của cộng đồng sẽ là yếu tố quan trọng để hình thành và xây dựng niềm tin trong xã hội. Đồng thời, người làm truyền thông cần cân nhắc những vấn đề chưa chắc chắn, còn gây tranh cãi, và xử lý thông tin tiêu cực một cách khéo léo, phù hợp. 

Tăng cường truyền thông về an toàn thực phẩm

Các nhà báo, chuyên gia thảo luận về các tình huống giả định liên quan đến truyền thông về ATTP.

Sau phần trao đổi, thảo luận của các đơn vị truyền thông là phiên tọa đàm “Phương pháp tiếp cận sáng tạo trong truyền thông về ATTP” với sự tham gia của các vị khách mời đại diện cho doanh nghiệp, cơ quan chuyên môn, quản lý, báo chí. Phiên tọa đàm tập trung làm rõ mối liên kết giữa nguy cơ, thông tin khoa học và truyền thông, đồng thời hướng đến việc đề xuất các giải pháp cụ thể và hiệu quả hơn trong công tác truyền thông nguy cơ về ATTP.

Nội dung của tọa đàm xoay quanh các vấn đề được quan tâm, như minh bạch thông tin về an toàn thực phẩm; các chuỗi sản xuất thực phẩm có nguồn gốc động vật; cách truyền thông dựa trên dẫn chứng khoa học để nâng cao niềm tin và sự đồng thuận của xã hội.

Tăng cường truyền thông về an toàn thực phẩm

Các diễn giả trao đổi xoay quanh chủ đề “Phương pháp tiếp cận sáng tạo trong truyền thông về ATTP”.

Thông qua buổi tập huấn, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên tham dự đã có thêm cơ hội tìm hiểu các chủ đề như ATTP và hệ thống thực phẩm; Nguyên tắc truyền thông nguy cơ hiệu quả; Thách thức của nhà báo trong truyền thông về ATTP… từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Qua đó, giúp các nhà báo nhận diện những thách thức gặp phải khi truyền thông về ATTP, từ đó có những cách tiếp cận thông tin phù hợp, mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng. 

Thùy Khánh

Bài và ảnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *