Kiểm soát bệnh do vi khuẩn Salmonella và E.coli gây ra trên gia cầm ở Việt Nam

(Người Chăn Nuôi) – Đây là nội dung buổi hội thảo do Hiệp hội chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA) phối hợp với Cục Thú y tổ chức vào sáng 2/8, tại Hà Nội dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y và ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Gia cầm Việt Nam.

Hội thảo “Kiểm soát bệnh do vi khuẩn Salmonella và E.coli gây ra trên gia cầm ở Việt Nam”

Toàn cảnh Hội thảo “Kiểm soát bệnh do vi khuẩn Salmonella và E.coli gây ra trên gia cầm ở Việt Nam” diễn ra sáng 2/8 tại Hà Nội.

Yêu cầu cấp thiết

Tại Thông tư số 04/2024/TT-BNNPTNT ngày 01/4/2024 sửa đổi bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn có bổ sung xét nghiệm chỉ tiêu Salmonella và E.coli bởi đây là hai vi sinh vật vừa gây bệnh trên động vật vừa gây bệnh trên người. Hơn nữa, trong quá trình kiểm tra, giám sát đã phát hiện các vi sinh vật này trên sản phẩm thịt nhập khẩu. Bên cạnh đó, thời gian qua, tại Việt Nam đã xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Salmonella và E.coli gây ra. Đặc biệt là vụ việc 568 người ở Đồng Nai ngộ độc sau ăn bánh mì, dương tính với khuẩn Salmonella và E.coli.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y cho biết, trong thời gian qua, dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm trong công tác giết mổ, sơ chế, bảo quản, vận chuyển, nhưng tình trạng vi sinh vật gây bệnh vẫn được tìm thấy với tỷ lệ rất cao trong gia súc, gia cầm và thịt tươi nhập khẩu. 

Hội thảo “Kiểm soát bệnh do vi khuẩn Salmonella và E.coli gây ra trên gia cầm ở Việt Nam”

Ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y và ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Gia cầm Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo

Chính vì thế, hội thảo lần này dịp để các bên liên quan cùng chia sẻ những thông tin quan trọng, những kinh nghiệm quý báu trong việc kiểm soát bệnh do vi khuẩn Salmonella và E.coli gây ra trên gia cầm và phòng tránh các ca ngộ độc thực phẩm trên người do nhiễm các vi khuẩn này.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch VIPA nhấn mạnh, ngành gia cầm Việt Nam không những góp phần giải quyết sinh kế cho hàng triệu hộ nông dân mà còn đóng góp lớn cho sự tăng trưởng của toàn ngành nông nghiệp trong những năm vừa qua. Những năm qua, ngành gia cầm Việt Nam luôn duy trì sự tăng trưởng cao cả về đầu con, sản lượng, giá trị sản xuất; tiếp cận nhanh và ứng dụng các công nghệ sản xuất hiện đại; quy mô chăn nuôi công nghiệp ngày càng được mở rộng, đáp ứng đủ nhu cầu thịt, trứng trong nước.

Tuy nhiên, ngành hàng này cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó sự bấp bênh và khó đoán định về thị trường tiêu thụ; dịch bệnh vẫn là mối lo thường trực, bên cạnh các bệnh mới nổi thì một số bệnh kinh điển trên gia cầm vẫn chưa kiểm soát được triệt để, trong đó có bệnh bạch lỵ và thương hàn do vi khuẩn Salmonella và E.coli gây ra.

Việc kiểm soát lây nhiễm Salmonella, E.Coli trong chăn nuôi gia cầm là một bài toán khó. Phương pháp khống chế các chủng vi khuẩn này trên gia cầm hiện được áp dụng phổ biến là sử dụng kháng sinh. Tuy nhiên, tình trạng kháng kháng sinh đang có xu hướng gia tăng, khiến hiệu quả sử dụng kháng sinh cho vật nuôi bị giảm. Thêm vào đó, chủ trương giảm sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi đang là bài toán khó cho các nhà sản xuất trong việc kiểm soát Salmonella, E.coli. Trong khi sử dụng vắc xin có thể giúp kiểm soát vi khuẩn này nhưng sẽ gia tăng chi phí sản xuất,… 

Chưa kể, vi khuẩn Salmonella spp, E.coli còn là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy trên người, liên quan đến việc tiêu thụ các sản phẩm thịt gà hoặc gia cầm bị ô nhiễm các chủng vi khuẩn này. Hàng năm, ước tính có khoảng 93,8 triệu ca nhiễm khuẩn Salmonella  trên toàn cầu và tại Việt Nam cũng đã ghi nhận nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể do vi khuẩn này gây ra.

Nhiều giải pháp được đưa ra

Ông Vishwas, Giám đốc Sản phẩm dinh dưỡng cho sức khỏe vật nuôi khu vực châu Á – Addiseo Asia Pacific cho rằng, từ trước đến nay, kháng sinh đã được sử dụng để điều trị và kiểm soát nhiễm khuẩn Salmonella ở gia cầm. Tuy nhiên, việc này hiện đang phải đối mặt với những thách thức do sự xuất hiện của các chủng kháng kháng sinh và sự phát triển của cơ chế kháng thuốc ở vi khuẩn. Ông Vishwas đưa ra thông điệp quan trọng là không những phải kiểm soát chặt chẽ Salmonella, E.coli trong sản xuất chăn nuôi, mà còn ở khâu giết mổ ngay tại trong nước, kể cả đối với các sản phẩm thịt nhập khẩu, nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, tránh những vụ ngộ độc thực phẩm đáng tiếc xảy ra.

Để kiểm soát Salmonella, E.coli trên gia cầm, ông Vishwas đưa ra một số chiến lược đang được ứng dụng như kiểm soát an toàn sinh học; axit hữu cơ. Đồng thời chia sẻ về giải pháp của Adisseo – giải pháp này nhằm tạo môi trường bất lợi cho vi khuẩn gây hại; tăng cường tính toàn vẹn cho sức khỏe đường ruột bằng các sản phẩm chứa axit béo mạch ngắn (SCFA): FRA® Monobutyrin Liquid… mục đích giảm sự tăng lên của hại khuẩn và tạo ra môi trường bất lợi cho sự bám dính nhân lên của mầm bệnh.

Ông Bạch Quốc Thắng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thú y Xanh (Greenvet), cũng chia sẻ ứng dụng Butyrate Môno Glyceride. Giải pháp hiệu quả kiểm soát vi khuẩn E.coli và Salmonella trong chăn nuôi gia cầm, ưu điểm bảo đảm an toàn thực phẩm. Ông Thắng cho rằng, hiện nay mua kháng sinh rất rẻ, rất nhanh, người nuôi rất dễ sử dụng mà không lường trước được hậu quả của nó. Vì vậy, truyền thông có vai trò quan trọng, giúp thông tin đến người tiêu dùng về các sản phẩm chăn nuôi an toàn. Đồng thời, tác động đến người chăn nuôi để họ thấy được việc sử dụng chế phẩm sinh học an toàn trong sản xuất…

Hội thảo “Kiểm soát bệnh do vi khuẩn Salmonella và E.coli gây ra trên gia cầm ở Việt Nam”

Ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y nhấn mạnh “chúng ta cần phải thay đổi tư duy, thay đổi hành động trong phòng chống dịch bệnh”.

Kết luận Hội thảo ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y nhấn mạnh “Trước những thách thức trên, chúng ta cần phải thay đổi tư duy, thay đổi hành động trong phòng chống dịch bệnh, không chạy theo dịch, phải luôn chủ động phòng ngừa. Kiểm soát Salmonella, E.coli là một trong nhiều vi khuẩn gây bệnh cho gia súc, gia cầm, không chỉ để phòng bệnh cho vật nuôi mà còn đảm bảo an toàn thực phẩm,  bảo vệ sức khỏe chính chúng ta. 

“Thời gian tới, Cục Thú y tiếp tục tham mưu cho Bộ NN&PTNT có chương trình quốc gia về giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm, rà soát toàn diện về cơ chế chính sách, tiêu chuẩn quy chuẩn; ngăn chặn tình trạng nhập lậu động vật trái phép; rà soát và siết chặt việc nhập khẩu động vật và sản phẩm động vật nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời cần sự vào cuộc của 5 nhà: Nhà nước, viện, trường – cơ sở đào tạo, doanh nghiệp và người dân, tổ chức quốc tế, cơ quan truyền thông”, ông Long cho biết thêm.

Hội thảo “Kiểm soát bệnh do vi khuẩn Salmonella và E.coli gây ra trên gia cầm ở Việt Nam”

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau thành công tốt đẹp của hội thảo.

>> Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch VIPA nhấn mạnh, hậu quả của bệnh do vi khuẩn Salmonella và E.coli gây ra trên gia cầm và trên người rất nặng nề và sẽ còn tiếp diễn nếu không có các biện pháp phòng chống đồng bộ và quyết liệt. Để kiểm soát tốt cần có cách tiếp cận mang tính hệ thống, tổng thể từ chăn nuôi, giết mổ, đến lưu thông và tiêu thụ, không những đối với sản phẩm thịt sản xuất trong nước mà cả sản phẩm nhập khẩu (con giống, thịt) và cần có sự vào cuộc liên tục của liên ngành…

Vũ Mưa

Bài và ảnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *