Trong tuần thứ 3 của tháng 2/2024, Mỹ đã xuất khẩu 75.910 tấn thịt lợn, đây là mức lớn nhất tính theo tuần từ đầu năm đến nay, xuất khẩu tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu tăng sang Australia tăng mạnh 471%, Trung Quốc tăng 69%, Colombia tăng 71%, Hàn Quốc tăng 80%, Philippines tăng 2975%.
Hiệp hội Xuất khẩu Thịt Mỹ (USMEF) ước tính trong năm 2023 có 29,8% trong tổng sản lượng thịt lợn của Mỹ dành cho xuất khẩu. Tổng lượng lợn của Mỹ năm 2023 là 127,344 triệu con, trong đó xuất khẩu 37,948 triệu con. Nếu duy trì mức tăng xuất khẩu 30% từ đầu năm đến nay, con số này sẽ tương đương với việc xuất khẩu thêm 10 triệu con lợn trong năm 2024 so với năm 2023. Chắc chắn, giá sẽ tăng rất nhiều.
Trung Quốc là nước nhập khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới. Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang Trung Quốc tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái, có thể là dấu hiệu cho thấy sản lượng thịt lợn của Trung Quốc sụt giảm. Giá tại Trung Quốc đã tăng 50 USD/con trong vài tuần qua, chính phủ Trung Quốc cho biết đàn lợn nái đã giảm 2,4 triệu con. Thiệt hại của ngành chăn nuôi lợn ở Trung Quốc trong năm 2023 lên tới hàng tỷ USD. Nhu cầu của Trung Quốc sẽ hỗ trợ giá lợn hơi ở Mỹ.
Ngày 23/2/2024, giá ngô tại Mỹ đóng cửa ở mức 3,96 USD/giạ, sụt xuống mức dưới 4 USD/giạ, mức thấp nhất trong bốn năm qua. Chi phí sản xuất ngô trung bình của Mỹ là 4,9 USD/giạ. Giá ngô giảm đang giúp ngành chăn nuôi lợn có thêm lợi nhuận.
Nguồn: Vinanet/VITIC/thepigsit