Người Chăn Nuôi số 31

(Người Chăn Nuôi) – Xuất bản tháng 9 – 2017

Thưa quý vị bạn đọc!

Những năm qua, ngành chăn nuôi Việt Nam liên tục có những báo động về tình trạng vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bằng chứng là việc liên tục phát hiện những vụ việc trộn chất cấm trong chăn nuôi, hay những hình thức tinh vi trong phối trộn, sử dụng nguyên liệu cấm vào chăn nuôi, điều này khiến dư luận hoang mang, người tiêu dùng bức xúc và ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm, khiến thương hiệu chăn nuôi vốn đã nhỏ lẻ và manh mún lại càng khó khăn. Cùng với những khó khăn về vốn, giá cả sản phẩm chăn nuôi, và những yếu tố khác, thì việc lạm dụng kháng sinh, sử dụng sai mục đích và quá liều, đã khiến người tiêu dùng lo sợ và “dị ứng” với “ám ảnh mang tên kháng sinh”.

NCN

 

Trước vấn nạn sử dụng kháng sinh, Bộ NN&PTNT tiếp tục chọn năm 2017 là “năm cao điểm hành động vì ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp”. Mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm sinh học và tồn dư hóa chất, kháng sinh, phấn đấu đến cuối năm 2017, tỷ lệ mẫu giám sát vi phạm quy định về tồn dư hóa chất, kháng sinh trong các loại sản phẩm thịt, thủy sản giảm 10% so với năm 2016. Việt Nam sẽ chỉ cho phép sử dụng kháng sinh trong TĂCN hết năm 2017 và từ năm 2018 sẽ cấm sử dụng, chỉ cho phép sử dụng trong phòng và chữa bệnh. Từ năm 2020 trở đi, sẽ dừng hẳn việc sử dụng kháng sinh, kể cả trong chữa bệnh và trong TĂCN. Danh mục kháng sinh được phép sử dụng trong TĂCN từ 43 loại trước đây nay cắt giảm còn 15 loại và chỉ được phép sử dụng đến ngày 31/12/2017, hướng tới một nền sản xuất sạch hơn.

Tuy nhiên ở góc độ khác, có thể thấy rằng, sử dụng kháng sinh cũng cần thiết cho chăn nuôi, nếu biết sử dụng ở mức độ hợp lý theo quy định cho phép. Bởi bản thân kháng sinh không có lỗi, mà lỗi của người chăn nuôi đã lạm dụng kháng sinh, sử dụng không đúng mục đích hoặc đúng quy trình. Ở các nước trên thế giới đã cấm sử dụng kháng sinh tràn lan, hoặc cho phép sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi, nhưng việc sử dụng này được kiểm soát chặt chẽ, không thả nổi. Tuy vậy, về lâu dài, xu hướng dùng các chất phụ gia thay thế hóa chất, kháng sinh đang ngày càng phổ biến trên thế giới và Việt Nam cũng đang đi theo xu hướng này. Có như vậy, mới hướng tới một nền chăn nuôi sạch, tiên tiến và bắt kịp xu thế của thế giới.

Đây cũng là nội dung chính được Đặc san Người chăn nuôi phản ánh trong tháng 9/2017. Mời các bạn đón đọc và góp ý.

          Trân trọng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *