Sóc Trăng: Mỹ Tú phát triển nuôi đàn hươu sao lấy nhung

Ở Việt Nam, hươu sao được nuôi chủ yếu để lấy nhung (lộc nhung, sừng non), bởi nhung hươu có nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe con người. Nhung hươu có giá trên thị trường khá cao. Qua tìm hiểu, thấy mô hình này phù hợp điều kiện địa phương, ông Lâm Khel, xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã mạnh dạn mua 16 hươu sao giống về nuôi. Hiện tại, đàn hươu sao phát triển rất tốt và đã thu hoạch được nhung bán cho đơn vị bao tiêu đầu ra.

Ông Lâm Khel chia sẻ: “Tôi nuôi hươu sao được hơn 2 năm. Ban đầu, tôi mua 16 con hươu giống về nuôi, trong đó chỉ có 2 con đực. Đến nay, đàn hươu có tổng số 21 con. So với các loài vật nuôi khác, nuôi hươu nhẹ công chăm sóc, chuồng nuôi không cần phải dọn vệ sinh hằng ngày và cũng không cần làm mùng tránh ruồi, muỗi. Trên nền chuồng nuôi, tôi đổ lớp trấu tầm 2 tấc nhằm tránh cho chân hươu bị trầy xước khi di chuyển và trấu cũng có tác dụng thấm hút chất thải hươu thải ra mỗi ngày”.

nuôi hươu

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng đến tham quan mô hình nuôi hươu sao tại hộ ông Lâm Khel, xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng). Ảnh: THÚY LIỄU

Cũng theo ông Khel, con hươu ăn không nhiều (mỗi ngày, 10 con hươu trưởng thành chỉ ăn tương đương với lượng thức ăn của 1 con bò trưởng thành) nhưng phải cung cấp đầy đủ thức ăn tươi xanh cho hươu mỗi ngày. Do đó, để chủ động nguồn thức ăn cho đàn hươu, ông Khel chuyển đổi 2 công đất làm lúa sang trồng cỏ Nhật. Ngoài cỏ, hươu còn ăn được các loại thức ăn khác như: lá mít, lá chuối, rau trai, dây khoai lang, bắp cải… Hươu nuôi không cần phải tắm cho chúng, cũng không cần dọn chuồng, 1 năm chỉ cần dọn hốt bỏ trấu 2 lần, nhưng chuồng trại không có mùi hôi.

Hươu sao cái từ lúc sinh cho đến sinh sản là 18 tháng, khi trưởng thành có trọng lượng từ 40 – 60 kg. Còn hươu đực có trọng lượng từ 60 – 80 kg, từ lúc sinh đến khi thu hoạch được nhung là 24 tháng trở lên. Hươu có tuổi thọ từ 15 – 18 năm, lấy nhung tốt nhất là vào năm thứ 5, khi đó nhung hươu đạt trọng lượng tối đa 800 gram và thời điểm khai thác nhung khi nhung mọc từ 50 – 55 ngày. Qua 2 năm nuôi, có 2 con hươu sao đực đã được ông Khel thu hoạch nhung, với trọng lượng 1 kg, được đơn vị cung cấp giống bao tiêu đầu ra với giá 20 triệu đồng/kg.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Thanh Thâm – Khoa Chăn nuôi, Trường Nông nghiệp (Trường Đại học Cần Thơ) chia sẻ, để chăm sóc đàn hươu sao phát triển tốt, hộ nuôi cần chú ý là không cho hươu ăn quá nhiều thức ăn tinh vào lúc đói; không thay đổi khẩu phần ăn đột ngột; đảm bảo nguồn thức ăn phải sạch, không nấm mốc, ôi thiu và không nên cho hươu ăn cỏ, lá cây bị ướt. Khi hươu đực bắt đầu mọc nhung cần có chế độ dinh dưỡng cao hơn (bổ sung thức ăn như: chuối, bắp hạt, cà rốt) để nhung hươu đạt trọng lượng và có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, trong quá trình nuôi cần chú ý phòng các bệnh phổ biến trên hươu là bệnh sán lá gan, bệnh viêm phổi (ở hươu con), bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, bệnh tụ huyết trùng, bệnh ký sinh trùng đường máu…

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng cho rằng, mô hình nuôi hươu sao lấy nhung tại hộ ông Lâm Khel là mô hình khá mới tại tỉnh. Xét về hiệu quả lâu dài thì việc nuôi hươu lấy nhung đem lại nguồn thu nhập khá tốt tại hộ. Bởi qua đánh giá bước đầu, nuôi hươu khá phù hợp với điều kiện tự nhiên tại địa phương nên đàn hươu phát triển rất tốt. Ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc sở hỗ trợ về kỹ thuật, thường xuyên theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của đàn hươu nuôi tại hộ để kịp thời có những hỗ trợ cần thiết.

Thúy Liễu

Nguồn: Báo Sóc Trăng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *