Xứ sở bò sữa New Zealand

07/04/2016 | 04:12

(Người Chă Nuôi) - New Zealand là quốc gia xuất khẩu sữa và các sản phẩm sữa đứng đầu thế giới, chiếm khoảng 1/3 thương mại quốc tế mỗi năm. Thế mạnh của ngành công nghiệp sữa New Zealand là hệ thống chăn thả tự nhiên, chế biến quy mô lớn, đầu tư sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

Trin vng tươi sáng

Chăn nuôi bò sữa New Zealand khởi đầu quy mô nhỏ trong những ngày đầu cuộc xâm lược của người châu Âu. Năm 1814, nhà truyền giáo Samuel Marsden giới thiệu giống bò sữa đầu tiên (bò Shorthorns) đến New Zealand. Bò Shorthorns là động vật hữu ích, cho sữa tốt và cung cấp thịt với chất lượng tuyệt vời.

Từ đó đến nay, ngành chăn nuôi bò sữa của New Zealand liên tục tăng trưởng, từ 3,48 triệu con (2000 - 2001) lên 4,92 triệu con (2013 - 2014) và 5 triệu con (2014 - 2015). Sản lượng theo đó cũng liên tục tăng từ 12,9 tỷ lít (2000 - 2001) lên 20,7 tỷ lít (2013 - 2014) và 21,3 tỷ lít (2014 - 2015). Ngành công nghiệp sữa nước này độc đáo ở chỗ, 95% sản lượng dành cho xuất khẩu, trái ngược với xu hướng toàn cầu là hơn 95% sản lượng sữa được tiêu dùng cho thị trường trong nước.

Với kim ngạch xuất khẩu sữa đạt 13,2 tỷ NZD năm 2015, tạo công ăn việc làm cho 48.240 lao động, ngành công nghiệp sữa đóng vai trò là ngành xuất khẩu thu được nhiều lợi nhuận nhất của New Zealand và là ngành công nghiệp toàn cầu có triển vọng tươi sáng.

xứ sở bò sữa new zealand - chăn nuôi

Chăn nuôi bò sữa ở New Zealand chủ yếu theo hình thức chăn thả tự nhiên - Ảnh: Telegraph

 

Hi t đ yếu t

Đối với chăn nuôi bò sữa, thiên nhiên là yếu tố ảnh hướng lớn nhất đến lượng sữa thu hoạch và chất lượng. Ngoài ra, những yếu tố khác như con giống, chế độ chăm sóc, quản lý dịch bệnh, thức ăn, nguồn nước, không khí, điều kiện chăn thả… cũng giúp bò sữa khỏe mạnh, cho nhiều sữa và chất lượng cao hơn.xứ sở bò sữa new zealand - chăn nuôi

Là quốc gia có khí hậu ôn đới, nhiệt độ trung bình 7 - 160C và nhiệt độ mùa hè dao động 23 - 250C, điều kiện khí hậu lý tưởng để hệ thực vật phát triển quanh năm, cộng với hệ thống thiết kế chuồng trại, hệ thống vắt sữa, chăm sóc đàn bò được tối ưu hóa…, New Zealand hoàn toàn hội tụ các yếu tố để phát triển ngành chăn nuôi bò sữa tối đa nhất. Đàn bò của New Zealand gần như được thả ngoài đồng suốt ngày để tận dụng nguồn cỏ dồi dào duy trì cả năm, điều mà không phải quốc gia nào cũng có được. Chính vì thế, sữa của New Zealand nổi tiếng khắp thế giới về hương vị đặc trưng tự nhiên, thơm ngon và bổ dưỡng.

Sức mạnh của ngành công nghiệp sữa New Zealand chính là hiệu quả của hệ thống chăn thả tự nhiên, chế biến quy mô lớn, đầu tư cho nghiên cứu phát triển và quan trọng nhất là luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người sử dụng. Ngoài ra, ngành công nghiệp sữa của New Zealand đạt đến sự thành công một phần là do nước này luôn chú trọng đa dạng hóa sản phẩm và thị trường xuất khẩu.

Các sản phẩm sữa của New Zealand đa dạng, từ các sản phẩm sữa cơ bản có chất lượng cao như sữa bột, bơ, pho mát… đến các sản phẩm đặc sản như kem và các sản phẩm chức năng cao cấp như protein sữa làm khô bằng công nghệ phun… Việc phát triển các loại thực phẩm mới ít béo, giàu canxi; các sản phẩm thực phẩm chức năng; thực phẩm bổ sung; sản phẩm hóa sinh và y sinh… đang là những xu thế phát triển của ngành công nghiệp sữa nước này. Các sản phẩm sữa New Zealand được xuất khẩu đến nhiều trị trường trên toàn cầu. Châu Âu là thị trường quan trọng nhất đối với bơ, Mỹ là casein (bổ sung protein), Nhật Bản là pho mát và châu Á là sữa và kem sữa.

 

Tp đoàn hàng đu Fonterra

Sự hình thành của Tập đoàn Fonterra năm 2001 là bước tiến quan trọng đối với ngành sản xuất, tiêu thụ sữa của New Zealand. Đây là bước đệm giúp ngành công nghiệp sữa nước này phát triển và có cơ hội khai thác thị trường.

Fonterra hoạt động dưới hình thức hợp tác do nông dân sở hữu, thu mua sữa của hơn 12.000 nông dân, với hơn 13 tỷ lít/năm từ các trang trại trên toàn thế giới như: New Zealand, Australia, Chilê và Trung Quốc. Hơn 95% sản lượng sữa mà New Zealand sản xuất ra được bán cho Tập đoàn này. Fonterra sản xuất, cung ứng hơn 1,8 triệu tấn sản phẩm/năm đến khách hàng và người tiêu dùng tại 140 quốc gia trên toàn thế giới, doanh thu đạt hơn 16 tỷ NZD/năm, với sự đa dạng sản phẩm như: Sữa bột, casein, các sản phẩm từ sữa giúp duy trì độ chắc khỏe của xương, sản phẩm sữa sạch organic (không dùng thuốc trừ sâu và hóa chất)… Fonterra hiện sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Anchor, Kapiti, Anmum, Fresh'n Fruity, CalciYum, Mainland...

Với hơn 20.000 nhân viên, làm việc bao quát trên mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp sữa, từ tư vấn cho nông dân cách chăm sóc trang trại, sản xuất sữa một cách hiệu quả, đến việc đảm bảo chất lượng sữa theo đúng theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất, Fonterra luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm đúng cam kết. Ngoài Fonterra, ở New Zealand, còn có một số tập đoàn sản xuất sữa nổi tiếng khác như Tatua, Westland Milk Products, Nutra-Life…

>> Theo số liệu của DairyNZ, ngành chăn nuôi bò sữa ở New Zealand chủ yếu là dựa trên đồng cỏ tự nhiên, chiếm 1,8 triệu ha trong tổng số 12 triệu ha đất đồng cỏ.

Phương Ngọc

Gửi bình luận

Gửi Làm lại