Vinamilk: Dám nghĩ, dám làm - Dẫn đầu xu thế

01/02/2018 | 04:22

(Người Chăn Nuôi) - Năm 2018 đánh dấu 42 năm thành lập và phát triển của Vinamilk với những dấu ấn đáng nhớ trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các thương vụ mua bán, sáp nhập mang tầm chiến lược, các chương trình vì cộng đồng… Cùng với sự lớn mạnh của công ty sữa lớn nhất Việt Nam, hàng triệu ly sữa Vinamilk ngọt ngào đã đến với trẻ em trên khắp mọi miền đất nước.

Sáng tạo để khẳng định vị thế thương hiệu

Hiện, Vinamilk vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường toàn quốc với hơn 50% thị phần về sữa nước và sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100% đứng đầu về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong phân khúc nhóm các nhãn hiệu sữa tươi từ năm 2015 đến nay (Nielsen 8/2017). Ngoài ra, Vinamilk còn nắm giữ hơn 80% thị phần sữa chua, 80% thị phần sữa đặc, 40% thị phần trong ngành hàng sữa bột. Hệ thống bán hàng của Vinamilk tỏa rộng khắp cả nước trong cả 3 hình thức phân phối là bán buôn, bán lẻ (240.000 điểm bán lẻ) và cửa hàng phân phối trực tiếp (575 cửa hàng). Sản phẩm của Vinamilk cũng có mặt ở gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Năm 2017, Vinamilk đã vinh dự được tạp chí Forbes đưa vào danh sách 2.000 công ty niêm yết xuất sắc nhất thế giới (GLOBAL2000) và là công ty duy nhất trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống của châu Á ghi tên vào TOP10 danh sách ASIA 300 của tạp chí tài chính Nikkei Nhật Bản. Giá trị thương hiệu của Vinamilk được Forbes Việt Nam định giá hơn 1,7 tỷ USD, đứng đầu danh sách 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong hai năm liên tiếp 2016, 2017.

Trụ sở chính Công ty Vinamilk tại TP Hồ Chí Minh
Trụ sở chính Công ty Vinamilk tại TP Hồ Chí Minh

 

Chiến lược mua bán sáp nhập (M&A)

Nếu trong các năm trước Vinamilk đẩy gây chú ý lớn qua các thương vụ mua lại nhà máy sữa Driftwood tại Mỹ, đầu tư vào nhà máy Miraka tại New Zealand, xây dựng nhà máy sữa Angkormilk tại Campuchia thì năm 2017 ngành sữa Việt Nam lại tiếp tục chứng kiến sự đầu tư quyết đoán của Vinamilk vào ngành đường và dừa trong nước. Vinamilk đã quyết định mua lại 65% cổ phần của Công ty CP Đường Khánh Hòa và đổi tên thành Công ty CP Đường Việt Nam nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng của mình, chủ động được nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất. Mặt khác, việc đầu tư mua lại 25% Công ty CP Chế biến Dừa Á Châu vào tháng 12/2017 lại nằm trong chiến lược mở rộng sản phẩm của Vinamilk, giúp Công ty chủ động đầu vào lẫn đầu ra và liên tục cung cấp cho người tiêu dùng trong, ngoài nước các sản phẩm dinh dưỡng, chất lượng quốc tế.

 

Dẫn đầu xu hướng organic trong ngành sữa

Sau khi ra mắt dòng sữa tươi Vinamilk organic cao cấp vào cuối năm 2016, vào tháng 3/2017, Vinamilk đã khánh thành trang trại bò sữa hữu cơ tại Đà Lạt, đây cũng là trang trại bò sữa hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn châu Âu. Trang trại có tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng, với quy mô đàn ban đầu hơn 500 con và sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Gần đây nhất, Vinamilk đã tung ra sản phẩm sữa chua Organic cao cấp ít đường lên men tự nhiên từ chủng men Bulgaricus nổi tiếng và được sản xuất từ nguồn sữa tươi organic “3 không”: không biến đổi gen; không sử dụng hormone tăng trưởng; không dư lượng kháng sinh.

Vinamilk còn vinh dự là thương hiệu quốc gia cung cấp các sản phẩm sữa, sữa chua và đồ uống phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam. Nhờ thế, hơn nửa triệu sản phẩm của Vinamilk đã được phục vụ tại các địa điểm diễn ra chương trình họp cấp cao, hội thảo, hội nghị với sự tham dự của các nhà lãnh đạo, nguyên thủ quốc gia 21 nền kinh tế thành viên APEC cùng nhiều quan chức, phái đoàn ngoại giao…

Vinamilk hiện có hệ thống 10 trang trại trải dài khắp Việt Nam đạt tiêu chuẩn Global GAP với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Australia, Mỹ và New Zealand. Tổng đàn bò cung cấp sữa cho Công ty (bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết) lên tới hơn 120.000 con, với sản lượng khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày. Dự kiến tổng đàn bò sẽ được nâng lên khoảng 200.000 con vào năm 2020, cùng sản lượng sữa tươi nguyên liệu dự kiến sẽ tăng lên hơn gấp đôi.

Mỗi năm có khoảng 8 tỷ sản phẩm của Vinamilk được sản xuất bởi 13 nhà máy trải dài khắp Việt Nam, trong đó có hai siêu nhà máy sữa bột và sữa nước tại Bình Dương công nghệ tiên tiến nhất thế giới với hệ thống thiết bị khép kín và tự động hóa hoàn toàn từ khâu chế biến đến thành phẩm và đóng gói, bảo đảm tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhà máy sữa bột Việt Nam mỗi năm cho ra đời 54.000 tấn còn nhà máy sữa Việt Nam (Mega factory) thì có công suất 400 triệu lít sữa nước/năm và đang trong giai đoạn mở rộng qua giai đoạn 2 với công suất nâng lên gấp đôi, đạt 800 triệu lít sữa/năm.

Vinamilk còn đầu tư xây dựng nhà máy sữa Angkor tại Campuchia (Vinamilk sở hữu 100%), Vinamilk nắm 22,8% cổ phần tại nhà máy sữa Miraka (New Zealand), sở hữu 100% cổ phần nhà máy Driftwood (Mỹ) và đầu tư công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu Âu. Toàn bộ quá trình sản xuất của nhà máy đều đạt chuẩn GMP và các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe như tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 17025, ISO 14000, tiêu chuẩn 22000 và tiêu chuẩn FSSC 22000.

 

Xuất khẩu tới 43 quốc gia và vùng lãnh thổ

Từ năm 1997 đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đã đạt khoảng 2 tỷ USD (tương đương khoảng 45.520 tỷ đồng). Đến nay, Vinamilk đã xuất khẩu sản phẩm đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ. Gần đây nhất, Vinamilk đã chính thức ra mắt tại thị trường Thái Lan, Myanmar và Bangladesh. Hiện nay, ngoài khu vực châu Á, Vinamilk vẫn tiếp tục củng cố sự hiện diện và tập trung hơn nữa tại các thị trường quốc tế mới, đặc biệt là khu vực châu Phi, bằng việc đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu thị trường để phù hợp văn hóa địa phương, tung các sản phẩm thế mạnh (sữa bột, bột dinh dưỡng…), mở rộng hệ thống phân phối và tăng độ nhận biết thương hiệu.

 

Bền bỉ với các hoạt động vì cộng đồng

Trong 42 năm phát triển của mình, Vinamilk luôn đặt tâm huyết vào các hoạt động phát triển cộng đồng, đóng góp cho xã hội bên cạnh việc tâp trung kinh doanh, sản xuất.

Năm 2008, Vinamilk đã thành lập Chương trình Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, dưới sự chủ trì của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trực thuộc Bộ LĐ-TB-XH. Đây là một chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Riêng năm 2017, Quỹ đã trao cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn cả nước1,4 triệu ly sữa trị giá 9 tỷ đồng. Sau gần 10 năm, khoảng 31,5 triệu ly sữa, tương đương gần 130 tỷ đồng đã được trao cho 400.000 trẻ em nghèo trên toàn quốc.

Vinamilk còn là đơn vị tiên phong và thường xuyên triển khai các Chương trình “Sữa học đường” tại các tỉnh: Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Khánh Hoà, Đà Nẵng…với tổng số lượng học sinh được thụ hưởng từ chương trình là khoảng 500 ngàn em, tương đương 100 tỷ đồng, tính từ năm học 2006 - 2007 đến nay.

Quỹ 1 triệu cây xanh dành cho Việt Nam cũng được ra đời với mục đích trồng thêm nhiều cây xanh cho các tỉnh, thành phố, cải thiện môi trường sống cho người dân Việt Nam. Trong vòng 5 năm tính từ năm 2012 đến nay, 480.722 cây xanh các loại có giá trị gần 7 tỷ đồng đã đã được trồng tại hơn 20 tỉnh thành trên toàn quốc.

Đặc biệt, hơn 10 năm nay, Vinamilk còn ủng hộ cho Quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo gần 5 tỷ đồng để thực hiện các ca mổ tim bẩm sinh cho trẻ em. Năm 2017, Vinamilk ủng hộ người dân vùng lũ lụt miền Trung và miền Bắc 3,4 tỷ đồng, phụng dưỡng nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại Quảng Nam, Bến Tre… Đồng thời, Vinamilk còn thành lập các trung tâm tư vấn dinh dưỡng sức khỏe trên cả nước, khám và cung cấp sữa miễn phí hàng năm cho hàng ngàn lượt trẻ em, học sinh tiểu học và đối tượng suy dinh dưỡng…

Có thể nói, với những thành quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh cùng những chương trình đầy ý nghĩa nhân văn với xã hội, cộng đồng trong năm 2017, Vinamilk đã khẳng định mạnh mẽ vị thế là công ty sữa số 1 tại Việt Nam. Trong năm 2018, với sự sáng tạo và sức lao động bền bỉ, tin rằng Vinamilk sẽ tỏa sáng hơn nữa trên bản đồ ngành sữa thế giới.

Được thành lập vào năm 1976, trên cơ sở tiếp quản 3 nhà máy sữa Thống Nhất, Trường Thọ, Dielac, đến nay Vinamilk đã có 13 nhà máy trên khắp Việt Nam và 3 nhà máy tại Mỹ, New Zealand và Campuchia, 2 văn phòng tại Ba Lan, Thái Lan, 10 trang trại bò sữa quy mô công nghiệp. Năm 2017, Vinamilk đạt kế hoạch doanh thu 51.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 4.200 tỷ đồng.

 

Nguyệt Nga

Gửi bình luận

Gửi Làm lại