Tự hào sản phẩm vàng quốc gia

31/01/2018 | 04:05

(Người Chăn Nuôi) - Tại “Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu thịt heo” vào tháng 10/2017, trả lời câu hỏi: “Vì sao Việt Nam chưa xuất khẩu được thịt heo”, các chuyên gia trong nước và nước ngoài đều cho rằng sở dĩ thị trường quốc tế chưa chấp nhận thịt heo Việt là do chất lượng hàng hóa kém và chưa truy xuất được nguồn gốc.

Nhìn chung, xét về lượng, Việt Nam là một trong những cường quốc chăn nuôi, nhưng về “chất” - Việt Nam còn rất thiếu những thương hiệu mạnh có uy tín trên trường quốc tế với những sản phẩm đạt chất lượng quốc tế. 

Nguồn: Bộ NN&PTNT; Đồ họa: Quang Minh
Nguồn: Bộ NN&PTNT; Đồ họa: Quang Minh

 

Cần có thương hiệu      

Báo chí và truyền thông đã cảnh báo thực trạng Việt Nam là một trong 3 nước có số lượng heo nuôi lớn nhất thế giới, nhưng lại chưa có công ty chăn nuôi heo nào thuộc tốp 5 của thế giới và thương hiệu về heo Việt trên thị trường thế giới còn rất xa lạ. Với 4.127 nghìn tấn heo được sản xuất mỗi năm, Việt Nam có lượng heo chỉ thua Trung Quốc (45.750 nghìn tấn) và Mỹ (5.969 nghìn tấn). Song ngay cả người Việt Nam cũng không biết đến các thương hiệu thịt heo trong nước sản xuất.

Tương tự, Việt Nam đang đứng ở vị trí 20 trên thế giới về sản lượng thịt gia cầm; đứng vị trí thứ 2 thế giới (sau Trung Quốc) về số lượng đàn vịt song hầu như không có thương hiệu gia cầm nào nổi trội và chủ yếu người ta chỉ biết đến thương hiệu mang tính địa danh, như gà đồi Yên Thế, heo tộc, gà Đông Tảo… Những doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi xây dựng được thương hiệu của mình như Công ty Ba Huân là không nhiều.

Xuất phát từ yêu cầu xây dựng các thương hiệu mạnh phục vụ thị trường trong nước và tiến đến xuất khẩu, theo Ban Tổ chức chương trình bình chọn và trao tặng Danh hiệu “Sản phẩm vàng Chăn nuôi Việt Nam năm 2018”, đây là sự kiện thường niên để nhằm ghi nhận, tôn vinh những sản phẩm liên quan đến chuỗi giá trị trong chăn nuôi của các tập thể, doanh nghiệp và người chăn nuôi cả nước. Từ đó, thúc đẩy phong trào nghiên cứu, cải tiến, ngày càng nâng cao uy tín thương hiệu, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi Việt Nam phát triển bền vững.

Năm 2017, tổng giá trị ngành chăn nuôi cả nước ước đạt khoảng 210 nghìn tỷ đồng, song thực chất việc các doanh nghiệp quan tâm đầu tư xây dựng quảng bá hình ảnh, tạo dựng thương hiệu còn rất khiêm tốn. Trao đổi với phóng viên, một thành viên Ban Tổ chức cho biết: “Bên cạnh việc tôn vinh các cá nhân và doanh nghiệp, Ban Tổ chức muốn ưu tiên tôn vinh các sản phẩm tiêu biểu, gắn với các thương hiệu. Đây là điều còn mới mẻ với ngành chăn nuôi, nhưng rất cần thiết khi ngành đang dần hướng đến sản xuất hàng hóa xuất khẩu”.

 

Phát triển sản phẩm đặc trưng

Danh hiệu “Sản phẩm vàng Chăn nuôi Việt Nam 2018” sẽ được Hội đồng giám khảo là những chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý có uy tín trong và ngoài ngành bình chọn và trao tặng. Đây là một vinh dự rất lớn cho tất cả các doanh nghiệp và người nuôi. Đối tượng tham gia là các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi với các sản phẩm đăng ký gồm: con giống chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, sản phẩm chế biến, máy móc chế biến...

Làm sao để đạt danh hiệu “Sản phẩm vàng Chăn nuôi Việt Nam 2018”? đó là câu hỏi nhiều doanh nghiệp đang quan tâm. Ban Tổ chức cho biết, danh hiệu  sẽ ưu tiên tôn vinh các sản phẩm tiêu biểu, những sản phẩm này không chỉ có chất lượng cao, giàu sức cạnh tranh mà còn thể hiện được sự liên kết trong chăn nuôi, giúp người mua truy xuất nguồn gốc và là những sản phẩm thân thiện với môi trường. Điều này cũng có nghĩa là nếu một doanh nghiệp có doanh số tốt, nhưng thiếu sản phẩm chủ lực, thiếu sản phẩm có thể cạnh tranh trên thị trường thì doanh nghiệp đó cần phải đầu tư xây dựng những mặt hàng, những sản phẩm đặc trưng của mình.

Giải thưởng ngay sau khi được phát động đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp vốn đang tích cực xây dựng thương hiệu sản phẩm, bày tỏ sự quan tâm sâu sắc. Chẳng hạn, Công ty ĐTK cho biết, rất tự hào đem sản phẩm “Freskan+” tới tranh giải “Sản phẩm vàng Chăn nuôi Việt Nam năm 2018”. Hy vọng trong năm 2018, Công ty ĐTK cũng như nhiều công ty trong lĩnh vực chăn nuôi sẽ phát triển thành công các thương hiệu của mình để tham gia tranh giải “Sản phẩm vàng Chăn nuôi Việt Nam 2018”.

Về phía nhà nước, Bộ NN&PTNT cũng đang xây dựng đề án “Phát triển chuỗi sản xuất động vật, sản phẩm động vật để xuất khẩu”, mục tiêu năm 2018 mở rộng xuất khẩu sang châu Á, châu Âu. Mong rằng nhiều sản phẩm Việt Nam trong năm 2018 sẽ chinh phục khách hàng trong và ngoài nước, tạo uy tín thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế và giành được giải “Sản phẩm vàng Chăn nuôi Việt Nam 2018”.

Từ thành công của lô thịt gà đầu tiên xuất sang Nhật Bản năm 2018, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để để xuất khẩu thịt gà sang các nước EU. Do đó, có thể thấy, tiềm năng của doanh nghiệp Việt là sẵn có, nếu biết tận dụng thế mạnh này, cộng với việc đáp ứng tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ ổn định và phát triển.

 

Tâm Lê

Gửi bình luận

Gửi Làm lại