Trung Quốc: Mảnh đất “màu mỡ” cho thị trường sữa Việt Nam

20/11/2019 | 03:19

(Người Chăn Nuôi) - Hiện nay, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sữa lớn thứ 2 thế giới (chỉ sau thị trường Mỹ) với tổng giá trị khoảng 60 tỷ USD (theo Food Navigator) và mức tiêu thụ sản phẩm sữa bình quân đầu người liên tục tăng (năm 2018 đạt 22,5kg/người theo Euromonitor). Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, nguồn cung sữa nội địa của Trung Quốc hiện chỉ đáp ứng 75% nhu cầu sữa trên thị trường nội địa.

Theo dự báo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), nhu cầu nhập khẩu sữa của nước này sẽ còn tăng mạnh và sữa nhập khẩu có thể chiếm tới 45% tổng nhu cầu sữa của Trung Quốc vào năm 2025.

Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu sữa vào Trung Quốc Ảnh: ST

 

Cơ hội lớn

Chiến tranh thương mại đang tác động tiêu cực tới ngành sữa của Mỹ. Giá hợp đồng sữa tương lai ở Mỹ đã giảm 12% kể từ khi Mexico tuyên bố áp thuế trả đũa nhằm vào các sản phẩm sữa của Mỹ. Mexico tuyên bố nâng thuế nhập khẩu đối với pho mát Mỹ lên mức 25%.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc cũng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung thay thế, bởi khó có thể ngay lập tức bù đắp lượng sữa nhập khẩu từ Mỹ.

 

Thị trường xuất khẩu sữa hàng đầu

Cùng với Nghị định thư về xuất khẩu sữa Việt Nam sang Trung Quốc, sau khi lô sữa đầu tiên chính thức được xuất khẩu sang Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này được dự báo sẽ tăng lên nhanh chóng để vươn lên vị trí thứ nhất. Ngoài ra, theo chính sách của Trung Quốc, một số sản phẩm đồ uống từ sữa của Việt Nam đã được vào thị trường Trung Quốc và từ khi Nghị định thư được ký kết thì lượng tiêu dùng sản phẩm đang tăng (7 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 11,5 triệu USD, tăng 52,9% so với cùng kỳ năm 2018).

 

Thị trường sữa trong nước tăng cao

Theo báo cáo của Kantar Worldpanel Vietnam, trong quý II/2019, tại khu vực thành thị (gồm 4 thành phố chính), ngành sữa tăng 3% về khối lượng và tăng 6,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó tại khu vực nông thôn, sữa và sản phẩm từ sữa tiếp tục là ngành hàng dẫn đầu thị trường tiêu dùng nhanh (FMCG) với mức tăng trưởng ấn tượng (tăng 12,1% về khối lượng và tăng 14,7% về giá trị).

Trong đó, sữa bột pha sẵn là một trong những ngành hàng đạt mức tăng trưởng cao, đặc biệt là ở khu vực nông thôn (tăng 49% về lượng và 47% về giá trị so với cùng kỳ). Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào việc thu hút được thêm nhiều người mua mới và sự gia tăng về khối lượng tiêu thụ nhờ vào tính tiện lợi. Theo Kantar Worldpanel, mặt hàng này chỉ mới tiếp cận 16,7% tổng số hộ gia đình cùng với sự gia nhập của các thương hiệu mới, cho thấy tiềm năng phát triển trong thời gian tới.

Theo Cục Chăn nuôi, hiện tổng đàn bò sữa của Việt Nam có hơn 300.000 con, với sản lượng sữa khoảng 960.000 tấn/năm. Để tăng số lượng, chất lượng của sữa, ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho biết đến năm 2020, phấn đấu tổng đàn bò sữa đạt 500.000 con, tổng sản lượng sữa đạt trên 1 triệu tấn, tăng trưởng bình quân trên 11%/năm. Năm 2030, tổng đàn bò sữa đạt 700.000 con, tổng sản lượng sữa đạt 2 triệu tấn. Để đạt mục tiêu này, chăn nuôi bò sữa phải chú trọng khâu giống, khoa học - công nghệ, nguồn thức ăn thô, doanh nghiệp cũng phải chú ý đến các tiêu chuẩn chất lượng do Trung Quốc đặt ra đối với sữa nhập khẩu liên tục thay đổi.

>> Dự báo năm 2019 Trung Quốc nhập khẩu 39,43 triệu tấn sữa và sản phẩm sữa, trong đó lượng sữa tươi nhập khẩu khoảng 750 nghìn tấn và khoảng 650 nghìn tấn sữa bột. Đây sẽ là cơ hội rất thuận lợi đối với các doanh nghiệp ngành sữa đẩy mạnh xuất khẩu.

Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản

Gửi bình luận

Gửi Làm lại