Thực phẩm “bẩn”: Gánh nặng toàn xã hội

09/09/2019 | 03:09

(Người Chăn Nuôi) - An toàn thực phẩm vẫn luôn là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Phía người tiêu dùng luôn canh cánh nỗi lo mua nhầm thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng trong khi đó, phía các đơn vị chức năng, công tác kiểm tra, kiểm soát gặp ngày càng nhiều khó khăn bởi những chiêu thức mới của một bộ phận người sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh vì chạy theo lợi nhuận không màng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Thay đổi từ thói quen

Lo lắng, hoang mang khi đi chợ bởi “không biết mua gì cho an toàn” là tâm lý của nhiều người tiêu dùng hiện nay. Vì vậy không ít người tiêu dùng cho rằng, sẵn sàng chấp nhận giá đắt hơn nhưng sản phẩm phải an toàn, chất lượng. Hay nói cách khác, xu hướng tiêu dùng hiện đại là hướng tới những sản phẩm sạch, an toàn. Đối với mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng và tìm mua những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng; được nuôi trồng, sơ chế và chế biến đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ISO… Còn đối với mặt hàng thực phẩm chế biến, người tiêu dùng chọn những sản phẩm có uy tín, thương hiệu, bao bì đẹp, thông tin về sản phẩm rõ ràng. 

Nhu cầu thực phẩm sạch, an toàn ngày càng tăng là xu hướng tất yếu. Theo PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo (Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia) cho biết, thực phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự tồn tại phát triển, cải thiện giống nòi nhưng đây cũng là mối lo ngại không chỉ với cơ quan chức năng mà còn đối với mọi người dân.. 

 

Đưa thực phẩm sạch lên ngôi

Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng thị trường thực phẩm sạch vẫn là mảnh đất màu mỡ và dự báo sẽ có nhiều dư địa phát triển. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm sạch và an toàn. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chuộng các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tuân thủ các quy định chất lượng hay chứng nhận vệ sinh an toàn.

Để không bị người tiêu dùng quay lưng, mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh cần nhận thức được tầm quan trọng của sản xuất sạch, an toàn, cần đặt tiêu chí sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp lúng túng khâu liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm, xúc tiến thị trường, sản xuất và xây dựng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng như VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ… Trong khi đó, hàng nhái, hàng giả còn gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm sạch. 

Việc xây dựng uy tín và thương hiệu sản phẩm để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn là một chặng đường dài đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phân phối thực phẩm sạch. Doanh nghiệp và người sản xuất cần phải có sự liên kết, đặc biệt là minh bạch thông tin mọi mặt để người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sản phẩm.

>> Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, hiện nay, nhiều người vẫn giữ thói quen “tiện đâu mua đấy”. Thậm chí, khi thấy thực phẩm được chế biến không bảo đảm an toàn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng vì ham rẻ nên vẫn mua… Chính sự dễ dãi của người tiêu dùng đã vô tình dung dưỡng cho thực phẩm bẩn còn đất để sống và khiến cho thực phẩm sạch nhiều khi bị bóp nghẹt từ trong trứng nước...

 

Nguyễn Dũng

Gửi bình luận

Gửi Làm lại