Sản phẩm sạch “thống trị”

31/01/2018 | 05:16

(Người Chăn Nuôi) - Năm 2017, các sản phẩm chăn nuôi không kháng sinh đã đạt tới điểm bùng phát - nơi có sự thay đổi lớn tạo nên bước nhảy chuyển tiếp giữa chất và lượng. Người nuôi, hãng chế biến tới kinh doanh chuỗi dịch vụ nhà hàng đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng để thay đổi.

Người tiêu dùng quyết định

Những thay đổi diễn ra trong ngành chăn nuôi năm qua, chủ yếu ở hai lĩnh vực sản xuất thịt và gia cầm, sự thay đổi lớn nhất bắt nguồn từ người tiêu dùng. Đây không phải là sự thay đổi trong việc chế biến sản phẩm thịt theo hình dạng thế nào hay cách đóng gói hoặc sơ chế sản phẩm mà là cách chăn nuôi động vật, đặc biệt là nuôi không dùng kháng sinh để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.

thực phẩm sạch thống trị

Thị trường của các sản phẩm chăn nuôi không kháng sinh vốn bị ràng buộc với những yếu tố liên quan tới thiên nhiên, hữu cơ, ăn cỏ hoặc một số thị trường ngách “bền vững” khác của ngành thịt. Dù thị trường này đang tăng trưởng nhưng nếu so sánh khối lượng hàng hóa tiêu thụ thì vẫn mờ nhạt so với thị trường sản phẩm chăn nuôi truyền thống.

Nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm an toàn và sự thay đổi cách thức mua sắm đã giúp những cửa hàng thực phẩm hữu cơ đạt tăng trưởng kép; những cửa hàng thực phẩm còn lại vẫn đang tăng trưởng nhưng với tỷ lệ nhỏ hơn, theo Maryellen Molyeaux, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Marketing natural Marketing Institute (MNI) tại Mỹ. Maryellen cho biết: “Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm chăn nuôi tăng bắt nguồn từ chính nhận thức của người tiêu dùng trên thế giới đang dần thay đổi từ nhóm khách hàng có thu nhập cao đến thu nhập trung bình”. Phân khúc khách hàng giàu có và thu nhập cao chiếm 20% tổng dân số toàn cầu. Họ luôn đặt vấn đề sức khỏe lên hàng đầu và cũng là nhóm khách hàng sẵn sàng chi mọi giá để mua được thực phẩm hữu cơ, không kháng sinh. Nhóm khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu cũng đang cố gắng sử dụng thực phẩm hữu cơ trong khả năng tài chính của mình để có cuộc sống khỏe mạnh hơn.

 

Nuôi sạch và ăn sạch

Theo khảo sát của NMI, 67% người tiêu dùng cho biết tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn mua sản phẩm thịt tại một cửa hàng thực phẩm đó là không chứa hormones tăng trưởng; 66% khách hàng quan tâm đến sản phẩm không chứa kháng sinh đầu tiên. Thực tế, ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm đến cả 2 tiêu chí này trong cùng một sản phẩm chăn nuôi.

Thị trường hữu cơ có thể coi là một “mỏ vàng” cho ngành công nghiệp sản xuất thịt nói riêng và chăn nuôi nói chung mặc dù định nghĩa về thuật ngữ “tự nhiên - natural” không có một quy định chung mang tính pháp lý. Hiện, có nhiều quy định về thuật ngữ “hữu cơ - organic” đã giúp cho sản phẩm gắn mác hữu cơ tăng giá trị và hấp dẫn hơn với người tiêu dùng.

Nhiều nhà chế biến và các công ty thực phẩm đã nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng hiện nay nên nhanh chóng chuyển hướng sản xuất chăn nuôi không kháng sinh như hãng Progresso, trang trại chăn nuôi Foster Farms, Perdue Farms và vô số các thương hiệu thịt nhỏ lẻ khác. Perdue đã xóa bỏ hoàn toàn việc sử dụng các loại kháng sinh dùng được ở người trong chăn nuôi cách đây 2 năm, và tháng 8 năm ngoái hãng này đã ngừng sử dụng kháng sinh vật nuôi.

“Dừng sử dụng kháng sinh của người trong chăn nuôi là một bước tiến lớn, và xóa bỏ được mối lo ngại bấy lâu nay cho ngành y tế” - đại diện Jim Perdue khẳng định vào tháng 10 năm ngoái, nhưng điều này chưa thể khiến người tiêu dùng hết thắc mắc liệu sản phẩm gia cầm này có còn chứa kháng sinh hay không? Do đó, các hãng chăn nuôi cần dừng cả việc sử dụng kháng sinh cho vật nuôi. 

Cùng với sự ra đời và phát triển của hàng loạt giải pháp không kháng sinh, từ cấp bán lẻ, chuỗi dịch vụ thực phẩm tới nhà hàng lớn cũng bắt đầu thay đổi toàn bộ hệ thống cung ứng để mang lại cho khách hàng những sản phẩm thịt không chứa kháng sinh. Chipotle và công ty Panera Bread dẫn đầu phong trào này, tiếp đến là các chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh như Subway.

Đầu năm 2017, BBQ Dickey’s Barbecue Pit tuyên bố “Không sử dụng nguyên liệu bẩn”. Hiện, công ty này chỉ nhập nguồn nguyên liệu gia cầm từ những trang trại nuôi đảm bảo phúc lợi động vật và không dùng kháng sinh. Sắp tới, những yêu cầu này sẽ được áp dụng với nguồn nguyên liệu thịt bò và heo cung cấp cho Dickey.

Theo Roland Dickey Jr, CEO của Dickey: “Sự thay đổi này không chỉ là xu hướng chạy theo nhu cầu của khách hàng, mà là một quyết định mang tính chiến lược, cực kỳ đúng đắn và cần thiết nếu các hãng chăn nuôi hoặc kinh doanh còn muốn tồn tại và phát triển”. Roland dự báo lạc quan, chỉ 5 năm nữa, các sản phẩm thịt không kháng sinh và bền vững sẽ có mặt ở khắp các thị trường.

 

Mi Lan

(Theo MeatProcessors)

Gửi bình luận

Gửi Làm lại