Sản phẩm ngành chăn nuôi: Mở rộng kênh phân phối

20/08/2018 | 02:53

(Người Chăn Nuôi) - Phát triển hệ thống phân phối sản phẩm chăn nuôi giúp người nông dân có đầu ra sản phẩm ổn định và giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và thay đổi phương thức chăn nuôi theo hướng hiện đại, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng trong nước và hướng đến xuất khẩu nhiều sản phẩm chăn nuôi. Xu hướng mua sắm qua các hệ thống phân phối thông minh đang ngày càng chiếm ưu thế.

Chuyển mình

Nếu trước đây việc phân phối sản phẩm dựa vào các chợ nhỏ, chợ đầu mối do thương lái, các chủ lò mổ và chủ sạp điều khiển thì hiện nay đa số sản phẩm chăn nuôi cao cấp được cung ứng dựa vào các hệ thống phân phối hiện đại.

Sản phẩm trong nước hiện đang thống lĩnh các siêu thị, thống kê của Bộ Công thương cho thấy, hiện tỷ lệ hàng Việt Nam trong các siêu thị đã lên đến trên 70% (một số siêu thị như: Co.opMart, Big C, VinMart… có tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90%). Kênh phân phối siêu thị đang giúp cho sản phẩm chăn nuôi như thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm… có thị trường ổn định, khách hàng tiềm năng.

Các siêu thị đều muốn có lượng hàng hóa ổn định chất lượng phục vụ khách hàng, nên chủ động kết nối với người nuôi. Đơn cử như hệ thống MM Mega Market đã xây dựng trạm trung chuyển thịt heo tại Đồng Nai, thu mua heo của hơn 400 hộ nông dân nằm trong 23 tổ hợp tác sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với số lượng lên tới 250 tấn/tháng.

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cũng triển khai các chương trình hợp tác thu mua với các địa phương ĐBSCL để đưa sản phẩm chăn nuôi vào tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh.

Thế mạnh của các siêu thị đó là mạng lưới rộng khắp, phục vụ chu đáo, tạo dựng được uy tín và niềm tin cho khách hàng. Siêu thị được xem là kênh phân phối sản phẩm chăn nuôi uy tín nhất hiện nay với giá cạnh tranh rất cao. Nhiều sản phẩm chăn nuôi cung ứng tại siêu thị chất lượng tốt, giá cả rẻ hơn thị trường bên ngoài 5 - 10% khiến cho các bà nội trợ ngày càng quan tâm đến các sản phẩm thịt, trứng, sữa ở các siêu thị.

 

Điều tiết giá cả

Các siêu thị đã góp phần quan trọng điều phối giá cả thị trường trong những thời điểm giá sản phẩm chăn nuôi tăng cao vào dịp cuối năm và những lúc cung lớn hơn cầu. Người dân các đô thị lớn đã quen với các gian hàng bình ổn giá phục vụ nhân dân dịp Tết và tham gia đến siêu thị mua sản phẩm chăn nuôi giúp người nông dân khi giá cả xuống, cung lớn hơn cầu. Văn hóa “lá lành đùm lá rách” được thể hiện qua văn hóa mua bán đô thị. Có những thời điểm để thu hút khách hàng, vực dậy ngành chăn nuôi, LOTTE Mart Việt Nam đã giảm giá sản phẩm thịt heo đến 30%.

Big C tiêu thụ khoảng 2.800 con heo/tháng, chưa kể các sản phẩm trị giá gia tăng. Có thể nói việc bình ổn giá thông qua Big C và các siêu thị khác giúp cho sản phẩm ngành chăn nuôi giàu sức cạnh tranh với các sản phẩm khác.

Thị trường thịt trị giá 18 tỷ USD thực tế cũng là một thị trường hấp dẫn và vì thế cũng nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư, chế biến, tiêu thụ, từ đó, các phương thức tiêu thụ hiện đại nhất được áp dụng tăng sức hấp dẫn và sự cạnh tranh cũng ngày càng cao hơn.

 

Giảm giá thành phân phối

Chi phí cho việc xây dựng các hệ thống phân phối, tỷ lệ hoa hồng trong phân phối sản phẩm chăn nuôi là yếu tố giúp giảm giá sản phẩn chăn nuôi trong nước. Thịt nhập khẩu sẽ ngày càng phổ biến, thịt nhập khẩu có giá thấp hơn 20 - 30% so với giá thị trường nên áp lực từ sản phẩm thịt nhập khẩu ngày càng lớn.

Mặc dù ước tính đến năm 2020, dự kiến tiêu thụ thịt là 39 kg/người, nhưng cuộc cạnh tranh giữa “thịt nội, thịt ngoại” sẽ diễn ra căng thẳng hơn. Các chuyên gia nước ngoài đều nhận định, Việt Nam có số lượng hộ tham gia chăn nuôi lớn, nhưng năng suất chăn nuôi thấp, giá thành cao.

Ngoài ra, sản phẩm thịt tươi tiêu thụ tại các siêu thị chưa cao, điển hình như Vissan là một trong tên tuổi lớn, thực phẩm chế biến khô  (thịt hộp, lạp xưởng, xúc xích tiệt trùng, chiếm 65% thị phần); thực phẩm chế biến mát, đông lạnh (giò, thịt nguội, chế biến đông lạnh, chiếm 75% thị phần) nhưng cung ứng thịt tươi sống chỉ chiếm khoảng 1% thị phần.

Khắc phục tình trạng này, các công ty ngành chế biến đang mở rộng mạng lưới tiêu thụ, đặc biệt đối với sản phẩm thịt tươi sống, Masan có 240.000 điểm bán lẻ và 2.000 điểm phân phối TĂCN gia súc. C.P. Việt Nam có hơn 10.000 điểm bán lẻ sản phẩm… nếu các công ty lớn này cung ứng sản phẩm chăn nuôi như thịt, trứng… qua hệ thống phân phối của mình ngày càng nhiều hơn thì có thể nói sản phẩm chăn nuôi theo phương thức công nghiệp có thể tới tận bàn ăn các gia đình.

 

Kích cầu hiện đại

Các hệ thống siêu thị, các cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng thịt sạch là những điểm cung ứng giới thiệu tiêu thụ thịt sạch ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Mới đây Công ty CP Feddy đã tham gia cung ứng thịt sạch trên thị trường. Từ tháng 5/2018, Feddy vận hành nhà máy giết mổ thịt heo, gà tại Đồng Nai với công suất 100 con heo/giờ và 2.000 con gà/giờ, theo tiêu chuẩn chất lượng IS22000 và HACCP để cung cấp cho khách hàng qua kênh phân phối của mình.

Theo phân tích, trong khi doanh thu từ kênh bán lẻ truyền thống của Vissan giảm 25%, thì doanh thu từ kênh bán lẻ hiện đại tăng trưởng 19% trong năm 2017.

Rõ ràng, các kênh tiêu thụ hiện đại như siêu thị, các cửa hàng tiện lợi, các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch … đang chiếm vai trò quan trọng trong ngành chăn nuôi và đang góp phần tạo ra một văn hóa ẩm thực trong thời đại tin học 4.0, hướng đến việc tiêu thụ sản phẩm sạch, có truy xuất nguồn gốc, giá cả ổn định có thể cạnh tranh với các sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu.

>> Theo nghiên cứu của Nielsen, tại Việt Nam, kênh bán lẻ truyền thống đóng góp khoảng 83% doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh, trong đó có thực phẩm, nhưng hệ thống các cửa hàng hiện đại của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh trong vài năm gần đây. 

Ông Nguyễn Trí Công, Giám đốc HTX Chăn nuôi Đồng Hiệp (Đồng Nai)

Cần chính sách cho việc giết mổ và buôn bán thịt

Với thói quen mua “thịt nóng”, người tiêu dùng thường lo ngại với các sản phẩm bảo quản trong tủ mát, tủ đông với lý do thịt cũ, dễ ôi thiu. Thực tế, thịt sau khi giết mổ ở cơ sở giết mổ được cửa hàng vận chuyển trong xe lạnh và đưa trực tiếp về cửa hàng, không qua các khâu trung gian. Như vậy mớiđảm bảo chất lượng sản phẩm và độ tươi, ngon của thịt. Trong khi đó, việc kiểm soát chất lượng thịt bên ngoài có rất nhiều vấn đề và kẽ hở. Do đó, cần có chính sách quy định việc giết mổ và buôn bán thịt trong những điều kiện nhất định.

 

Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng giám đốc Saigon Co.op

Chất lượng vẫn phải đi đầu

Muốn sản phẩm nông nghiệp vào được hệ thống bán lẻ hiện đại, sản phẩm phải đạt chất lượng tốt. Việc bảo đảm vệ sinh ATTP không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng mà còn mang lại giá trị thương hiệu cho các đơn vị cung cấp, góp phần quan trọng nâng cao năng lực cung ứng. Tuy nhiên, không chỉ trông chờ vào sự chủ động của doanh nghiệp, các địa phương cần đẩy mạnh hỗ trợ tăng sức mua, xây dựng cơ chế, chính sách phát triển thị trường bán lẻ bằng việc hỗ trợ các doanh nghiệp có thương hiệu bán lẻ mạnh trong nước mở rộng thêm quy mô, tăng lợi thế cạnh tranh và sức tiêu thụ nội địa. Các cơ quan chức năng cần tăng cường năng lực, tìm thị trường mới, hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối đa dạng hơn, đáp ứng sức mua trong nước và mở rộng xuất khẩu nông sản.

 

Trần Anh

Gửi bình luận

Gửi Làm lại