Ngành sữa Ấn Độ “đón đầu” thị trường

19/12/2017 | 03:59

(Người Chăn Nuôi) - Thu nhập bình quân theo đầu người tăng kéo theo nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm sữa chất lượng và có thương hiệu tại Ấn Độ. Xu hướng này phản ánh sự lớn mạnh luôn song hành chất lượng của ngành sữa Ấn Độ trong thời gian qua.

Tăng trưởng

Ấn Độ hiện là quốc gia sản xuất sữa lớn nhất thế giới, chiếm 19% tổng sản lượng sữa toàn cầu, sau Ấn Độ là Mỹ, Trung Quốc, Pakistan và Brazil. Đây cũng là nước tiêu thụ sữa nhiều nhất thế giới. Gần 100% sữa sản xuất trong nước phục vụ thị trường nội địa. Dự tính, sản lượng sữa của Ấn Độ đạt 105 triệu lít/ngày với chi phí đầu tư lên đến 2,21 tỷ USD trong vòng 3 năm tới.

Các sản phẩm từ sữa được coi là nguồn thực phẩm giá rẻ và giàu dinh dưỡng cho hàng triệu người dân Ấn Độ; đồng thời cũng là nguồn chất đạm từ động vật duy nhất được sử dụng cho một bộ phận lớn cư dân ăn chay.

Trong khi hầu hết các hãng sản xuất sữa có tên tuổi trên thế giới xuất hiện và bắt đầu phát triển giữa năm 1980 - 2003, ngành sữa Ấn Độ đã đạt tốc độ tăng trưởng 176% vào giai đoạn này. Sự tăng trưởng thần tốc trong những năm này chủ yếu là nhờ chính sách thúc đẩy chăn nuôi bò sữa tại Ấn Độ, còn gọi là dự án “Operation flood” vào năm 1970. Operation flood là chương trình phát triển ngành sữa lớn nhất thế giới. Dự án này do Ban Phát triển Ngành sữa quốc gia Ấn Độ (NDDB) phát động với mục tiêu táo bạo là đưa Ấn Độ từ một quốc gia thiếu hụt sữa trở thành một nước sản xuất sữa lớn nhất thế giới. Nguồn cung sữa bình quân theo đầu người gần như đã tăng lên gấp đôi, từ 176 g/ngày giai đoạn 1990 - 1991 lên 337 g/ngày giai đoạn 2015 - 2016, vượt xa ngưỡng trung bình của thế giới là 229 g/ngày. Ấn Độ cũng vượt nhiều nước sản xuất sữa lớn trên thế giới một cách ngoạn mục như Mỹ vào năm 1998 và tới 2010 - 2011, sản lượng sữa của nước này chiếm 16% tổng sản lượng sữa toàn cầu.

Dự án này góp phần tạo ra một “mạng lưới sữa quốc gia” phủ sóng khắp Ấn Độ, kết nối hãng sản xuất sữa trên toàn quốc với người tiêu dùng tại 700 thành phố và thị trấn.

Ngành sữa Ấn Độ hiện được coi là năng động nhất thế giới 	Ảnh: Modern Farmer
Ngành sữa Ấn Độ hiện được coi là năng động nhất thế giới     Ảnh: Modern Farmer

 

Sản xuất tập trung

Thị hiếu của người tiêu dùng cũng thay đổi khi nguồn cung sữa ngày càng phong phú và đa dạng. Phần đa người tiêu dùng Ấn Độ có xu hướng tìm đến các sản phẩm có nhãn hiệu đã được công nhận toàn quốc hoặc sản phẩm giá trị gia tăng. Do đó, các công ty sản xuất sữa cũng chú trọng xây dựng nhãn mác và mở rộng sản xuất, đặc biệt trong lĩnh vực chế biến và thiết bị thu mua sữa.

Setho, Giám đốc tại Trung tâm xếp hạng Crisil dự đoán ngành sản xuất sữa theo mô hình nghiệp đoàn (sản xuất sữa theo quy trình chế biến hiện đại và phân phối sản phẩm có chứng nhận nhãn hiệu ra thị trường) sẽ được Chính phủ khuyến khích đầu tư và phát triển. Theo Setho, Bắc Ấn Độ, đặc biệt là Uttar Pradesh, Punjab và Haryana có sản lượng sữa rất lớn nhưng mức độ sản xuất chuyên nghiệp chưa cao, chủ yếu là các nông hộ nhỏ lẻ. Phân khúc sản phẩm giá trị gia tăng được kỳ vọng đạt tăng trưởng lũy kế hàng năm 22 - 24% trong 3 năm tới; trong đó lĩnh vực sản xuất kem, pho mát và sữa chua sẽ đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất.

 

Thu hút đầu tư nước ngoài

Với mục tiêu nâng thu nhập cho lao động ngành sữa lên gấp đôi trong 5 năm tới, Chính phủ Ấn Độ đã xây dựng kế hoạch hành động quốc gia nhằm thu hút đầu tư nước ngoài cho ngành sữa và đề ra kế hoạch nâng cao sản lượng sữa quốc gia lên 242 triệu tấn từ mức hiện nay là 155 triệu tấn.

Trong một cuộc họp gần đây tại New Delhi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ấn Độ, ông Radha Mogan Singh cho biết sản xuất sữa đem lại nguồn thu kinh tế chủ yếu cho nhiều hộ dân. Khoảng 70% cư dân nông thôn tham gia sản xuất sữa, trong đó những nông dân sản xuất quy mô nhỏ vẫn đạt sản lượng 1 - 3 lít sữa/ngày, chiếm phần lớn tổng sản lượng sữa của Ấn Độ. Chính phủ cũng đang thực hiện hàng loạt dự án khuyến khích người chăn nuôi nhỏ lẻ hoặc quy mô nông hộ nuôi các giống gia súc bản địa. Mặc dù nhiều loại vật nuôi bản địa đang suy giảm, các loại gia súc bản địa lại có lợi thế hơn hẳn những loài ngoại lai như kháng bệnh tốt và thích hợp với hệ thống cấp liệu đầu vào thấp và chịu được ở môi trường khô hạn. Những giống bò sữa bản địa Ấn Độ cũng khỏe mạnh và sức chịu đựng dẻo dai và đặc biệt thích nghi tốt với khí hậu và môi trường của từng vùng nuôi, theo TS. Singh, nhà khoa học cấp cao tại Viện quản lý nguồn gen động vật quốc gia.

Theo số liệu dự báo từ Chính phủ, vốn đầu tư nước ngoài chảy vào ngành sữa của Ấn Độ sẽ đạt 1,4 tỷ USD trong 2 năm tới. Nhưng trong khi Chính phủ Ấn Độ đang tìm cách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài cho ngành chăn nuôi, thì một số chuyên gia trong ngành lại cho rằng những tập đoàn sữa khổng lồ của thế giới vẫn chưa mặn mà lắm vì lệnh cấm hoàn toàn trong việc giết mổ thịt bò tại Ấn Độ. Hiện chỉ có 8 trong tổng số 29 bang Ấn Độ cho phép tiêu thụ thịt bò hoặc giết mổ bò. Đây cũng là trở ngại thu hút vốn đầu tư cho ngành sữa Ấn Độ và cần phải được khơi thông trong thời gian tới.

An do

Tuy nhiên, những hãng sữa toàn cầu như tập đoàn Hochland của Đức, Arla Đan Mạch, FrieslandCampina của Hà Lan và Fonterra của New Zealand, hãng pho mát Fromageries Bel của Pháp, tập đoàn Lala của Mexico vẫn chuyển hướng đầu tư vào thị trường Ấn Độ để nắm bắt nhiều cơ hội lớn. Các hãng sản xuất sữa của Ấn Độ cũng nhanh chóng bắt tay với các nhà đầu tư để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sữa đang ngày càng gia tăng, nâng cao năng suất vật nuôi và chế biến, giữ vững ngôi vị đầu bảng trong ngành sữa toàn cầu. 

 

Mi Lan

(Tổng hợp)

Gửi bình luận

Gửi Làm lại