Nền tảng nào để phát triển bò thịt?

02/05/2018 | 03:15

(Người Chăn Nuôi) - Nhu cầu tiêu thụ ngày một lớn trong khi nguồn cung trong nước lại thiếu hụt, nghề nuôi bò thịt được khuyến khích phát triển. Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp đầu tư vào “sân chơi” này, đặc biệt trong thời hội nhập.

Lớn nhưng nhiều thách thức

Theo thống kê, hiện nay cả nước tiêu thụ khoảng 3.000 con bò mỗi ngày, riêng TP. Hồ Chí Minh 600 con. Tổng đàn bò của Việt Nam hiện chỉ khoảng 4 - 5 triệu con và chu kỳ nuôi bò khá dài, chính vì thế nguồn cung trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu và buộc Việt Nam phải nhập khẩu bò ngoại rất nhiều. Thời gian qua, Việt Nam đã chính thức cho phép một số doanh nghiệp được nhập khẩu bò để đáp ứng nhu cầu thịt bò trong nước.

Chính vì thế, thịt ngoại đang tràn ngập các siêu thị. Thị trường lớn, nhu cầu tiêu dùng đang ngày một tăng cao, doanh nghiệp ngoại nhăm nhe nhảy vào, vậy tại sao doanh nghiệp nội lại chưa có thành công thực sự lĩnh vực này? Ðặc biệt nhiều doanh nghiệp lớn “lấn sân” sang lĩnh vực nông nghiệp nhưng cũng chỉ dừng chân ở lĩnh vực chăn nuôi bò sữa vì lợi nhuận đem lại lớn, còn lĩnh vực bò thịt bị bỏ ngỏ.

Tổng đàn bò của Việt Nam khoảng 4,5 triệu con Ảnh: CTV
Tổng đàn bò của Việt Nam khoảng 4,5 triệu con Ảnh: CTV
 

Nguyên nhân cản trở việc phát triển chính là hạn chế về đất đai để áp dụng chăn nuôi trang trại quy mô lớn, áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên đầu người của Việt Nam đang thuộc nhóm thấp nhất thế giới với 0,25 ha/người, trong khi bình quân thế giới là 0,56 ha/người và 0,36 ha/người trong ASEAN. Bên cạnh đó, chất lượng con giống trong nước rất thấp, đàn bò Việt Nam hiện nay vẫn là bò lai địa phương, trọng lượng chỉ bằng 70% trọng lượng bò ngoại. Hơn nữa, chuỗi liên kết trong ngành còn rất lỏng lẻo, vẫn chưa hình thành được chuỗi giá trị ngành đầy đủ và hiệu quả, nhiều khâu và lĩnh vực trong ngành thiếu kết nối, chưa có trung tâm sản xuất giống bò quy mô lớn để cung cấp thị trường giống bò chất lượng, thiếu các lò giết mổ tập trung, đạt tiêu chuẩn để cung cấp ra thị trường.

 

Cạnh tranh cách nào?

Không có lợi thế để phát triển chăn nuôi bò thịt, song theo ông Trần Quốc Vinh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phú Lâm, ngành chăn nuôi bò thịt trong nước vẫn có lợi thế riêng do người dân không có thói quen tiêu dùng thịt bò đông lạnh và nhiều mỡ. Từ nay tới năm 2018, xu hướng tiêu dùng thịt tươi sẽ khó thay đổi, việc chăn nuôi thịt bò trong nước vẫn có lợi thế hơn so với việc nhập khẩu thịt bò từ nước ngoài. Như vậy, ngành chăn nuôi bò thịt của Việt Nam vẫn có cơ hội để phát triển và cạnh tranh với hàng nhập khẩu.

Năm 2016, Dự án hợp tác nuôi bò thịt giữa Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn và đối tác Nhật Bản là Công ty Ushichan Farm được triển khai tại Củ Chi với quy mô năm đầu tiên 5.000 con bò thịt. Năm 2018, Dự án sẽ cho ra sản phẩm thịt bò sạch, chất lượng cao, giá cả cạnh tranh tốt so với cùng loại sản phẩm nhập khẩu từ các nước Mỹ, Australia… góp phần cung ứng sản phẩm thịt bò sạch cho thị trường. Với sự tham gia chuyển giao kỹ thuật của phía Nhật Bản, nhiều ý kiến cho rằng Dự án sẽ có những thành công nhất định. Bình luận về việc có thêm một doanh nghiệp tham gia nuôi bò thịt cung cấp cho thị trường, ông Văn Ðức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan cho rằng, đây là tín hiệu tốt, tuy nhiên với sản lượng ban đầu 5.000 con cũng chưa thấm vào đâu so với nhu cầu thị trường, cần thêm nhiều doanh nghiệp cùng làm và Nhà nước cũng cần chung tay.

Về xây dựng quỹ đất để đầu tư chăn nuôi, ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, thời gian tới, nhiều diện tích đất của nông, lâm trường làm ăn kém hiệu quả sẽ được đầu tư, cổ phần hóa hoặc phân bổ lại cho địa phương để bố trí diện tích đất đủ lớn cho ngành chăn nuôi bò thịt, bò sữa…

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho hay, dư địa phát triển chăn nuôi bò thịt, bò sữa trong nước là rất lớn. Theo ước tính, hiện nay, năng lực sản xuất thịt bò trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 50 - 60% nhu cầu.

 

Hải Linh

Gửi bình luận

Gửi Làm lại