Kịch bản nào cho ngành sữa năm 2020?

07/11/2019 | 02:19

(Người Chăn Nuôi) - Cho đến nửa cuối 2019, sự bất ổn vẫn bao trùm toàn ngành sữa bởi nhiều yếu tố tác động từ phía người tiêu dùng, thương trường và thời tiết. Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực hơn đang chờ đón ngành này vào năm 2020.

Mặc dù ngành sữa toàn cầu phải đối mặt nhiều thách thức suốt năm 2019, nhưng triển vọng cho năm 2020 tương đối xán lạn. Theo đó, mục tiêu  được đặt ra cho năm tới là xác định xu hướng vĩ mô và điều kiện ảnh hưởng đến tình hình sản xuất sữa toàn cầu để nâng sản lượng thức ăn chăn nuôi bò sữa.

Ngành sữa trong tương lai sẽ phát triển mạnh Ảnh: IT

 

Xu hướng tiêu dùng

Người tiêu dùng trên toàn cầu có xu hướng uống ít sữa hơn, nhưng nhu cầu với các sản phẩm được làm từ sữa nhìn chung vẫn giữ ở mức cao. Tiêu thụ bình quân theo đầu người tất cả các loại sản phẩm từ sữa như pho mát, sữa chua và bơ đang tăng cao - một tín hiệu tích cực đối với các hãng sản xuất, theo Ben Laine, chuyên gia phân tích ngành sữa tại Rabo AgriFinance, thuộc Rabobank tại Mỹ.

Năm 2018, sản lượng sữa toàn cầu tăng 2,2%, đạt 843 triệu tấn, theo FAO và doanh thu 500 tỷ USD. Dân số toàn cầu đang tăng là động cơ tăng trưởng cho thị trường các sản phẩm đạm dinh dưỡng chất lượng cao gồm sữa và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, để đạt được tăng trưởng bền vững cho thị trường này, phần lớn nhu cầu tiêu dùng xuất phát từ các nước đang phát triển - nơi có dân số và thu nhập đang tăng dần. 5 năm tới, thị trường sữa toàn cầu ước đạt tăng trưởng kép 5%, trị giá 703,5 tỷ USD, theo Mordor Intelligence.

 

Sữa thực vật lên ngôi?

Các sản phẩm thay thế sữa có nguồn gốc thực vật ngày càng phổ biến hơn. Sữa truyền thống sẽ phải chật vật cạnh tranh để giữ vững thị phần. Theo tổ chức nghiên cứu Grand View Research, thị trường sản phẩm thay thế sữa truyền thống kỳ vọng đạt 41,06 tỷ USD vào năm 2025, tương ứng mức tăng trưởng kép 16,7%.

Lấy ví dụ tại Mỹ, các sản phẩm thay thế sữa có nguồn gốc thực vật chiếm tỷ trọng 13% cơ cấu sản phẩm sữa bán lẻ, trị giá 1,86 tỷ USD, theo Viện Thực phẩm Good Food. Một nghiên cứu của cơ quan này với Nielsel năm 2019 cho thấy, các sản phẩm thay thế sữa truyền thống khác như kem thực vật (+62%), sữa chua (+54%), pho mát (+41%) và kem (+40%) cũng đạt tăng trưởng ngoạn mục từ tháng 4/2018 đến 2019. Sữa thực vật chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng và trở nên phổ biến bắt nguồn từ niềm tin sản phẩm này tốt hơn cho sức khỏe và thân thiện môi trường hơn sữa bò truyền thống. Người tiêu dùng sữa trên toàn cầu không chỉ quan tâm đến giá, vị ngon, sự tiện lợi của sản phẩm sữa mà còn chú trọng đến sức khỏe, sự bền vững và tác động xã hội, Constantin Sebastien, Giám đốc Pancosma cho biết.

Ngoài ra, mối quan tâm đến phúc lợi động vật và an toàn thực phẩm cũng trở thành nguy cơ đe dọa sự tăng trưởng tiêu thụ sữa và các sản phẩm sữa truyền thống trong tương lai, theo Jerrry McDowell, Giám đốc Tập đoàn Zinpro cho biết. Không chỉ vậy, những khẩu phần ăn được ưa chuộng hiện nay đều yêu cầu loại bỏ sữa. Do đó, làn sóng tiêu thụ các sản phẩm sữa thực vật càng tăng cao hơn, thúc đẩy sự ra đời của thị trường ngách với giá bán sản phẩm khá cao như sữa giàu đạm, sữa nhãn hiệu xanh hoặc sản phẩm không chứa lactose như sữa A1, theo Ben Towns, Giám đốc Kinh doanh Toàn cầu tại Arm&Hammer Animal and Food Production.

 

Bất ổn thương mại rình rập

Các tranh chấp thương mại sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường sữa toàn cầu. Đòn trừng phạt thương mại có xu hướng dẫn đến sự thay đổi đối tác kinh doanh hoặc phải đóng cửa thị trường. Sau cùng, chi phí giao dịch tăng cao hơn, thị trường càng bất ổn hơn, kéo theo rủi ro làm suy thoái kinh tế toàn cầu, từ đó tác động ngược trở lại tới nhu cầu tiêu dùng sữa. Chính điều này đã ngăn chặn việc đưa ra các quyết định dài hạn của ngành sữa cũng như kìm hãm khả năng quản lý rủi ro của ngành này.

Trong khi đó, triển vọng thức ăn cho ngành sữa 2019 khác nhau tùy theo từng vùng sản xuất, chủ yếu do sự chênh lệch về điều kiện thời tiết. Mặc dù lũ lụt xảy ra suốt mùa gieo trồng tại Mỹ, Bộ Nông nghiệp nước này vẫn đưa ra dự báo tăng sản lượng, cộng với đó là nguồn cung ngũ cốc dồi dào tại Ukraine và nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc giảm do ASF. Đây là những yếu tố có lợi tới giá ngô - nguyên liệu thức ăn của bò sữa. Chi phí thức ăn không tăng cao hơn trong năm 2020 nhưng vẫn phụ thuộc vào kết quả thu hoạch cây trồng TĂCN. Giá các sản phẩm sữa đang phục hồi nhẹ, tuy nhiên người chăn nuôi vẫn phải thận trọng quan sát diễn biến nguồn cung và giá nguyên liệu đầu vào.

Nhìn chung, ngành sữa toàn cầu nên “lạc quan cẩn trọng” trước thềm năm 2020. Theo các chuyên gia, giá sữa sẽ ổn định suốt nửa đầu năm 2020 nhưng điều này có thể làm tăng quy mô chăn nuôi bò dẫn đến các tình trạng rớt giá vào nửa cuối năm 2020. Dù vậy, nhu cầu tiêu dùng sữa toàn cầu kỳ vọng tăng 2,5% vào năm 2020 nhưng nguy cơ khủng hoảng thừa vẫn hiện diện nếu không quản lý sản xuất tốt.

>> Thương mại toàn cầu trong ngành sữa đang tăng trưởng giữa bối cảnh nhiều tranh chấp thương mại xuất hiện. Mọi cuộc chiến thương mại đều có kẻ thắng, người thua và sẽ tác động lớn đến dòng chảy sản phẩm sữa trên toàn cầu và dồn áp lực cuối cùng lên vai các hãng sản xuất. Đó cũng là lý do ngành sữa 2019 không đạt tăng trưởng ngoạn mục nào, thậm chí vẫn chỉ giậm chân tại chỗ. 

Dũng Nguyên

Gửi bình luận

Gửi Làm lại