Giải pháp nâng cao chất lượng và thúc đẩy xuất khẩu mật ong

20/08/2018 | 07:59

(Người Chăn Nuôi) - Đó là chủ đề của Hội thảo vừa diễn ra tại Hà Nội, do Viện Chăn nuôi phối hợp với Hội nuôi ong Việt Nam và Công ty Syngenta tổ chức.


Toàn cảnh Hội thảo
 

Hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, TS. Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi chia sẻ: “Trong 3 năm gần đây do nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan, xuất khẩu mật ong của nước ta đã giảm đáng kể cả về sản lượng và kim ngạch, gây khó khăn không nhỏ tới đời sống người nuôi ong và các doanh nghiệp xuất khẩu”. Cũng theo Viện Chăn nuôi, cả nước hiện có 1.200 nghìn đàn ong, hằng năm sản xuất hơn 55.000 tấn mật và hơn 1.000 tấn sáp ong; trong đó khoảng 85 đến 90% sản lượng mật và sáp ong được xuất khẩu. Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu mật ong đạt 150 triệu USD, đứng vị trí thứ 6 của thế giới và thứ 2 của châu Á. Tại Hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực về chất lượng mật ong và những giải pháp nâng cao chất lượng mật, nâng cao khả năng cạnh tranh của mật ong Việt Nam trên thế giới, bảo đảm ngành ong nước ta phát triển bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học trong canh tác nông, lâm nghiệp bền vững.

Theo TS. Đinh Quyết Tâm, Chủ tịch Hội Nuôi ong Việt Nam, thời gian tới, cần có số liệu điều tra thống kê chính thức về đàn ong, số người nuôi, sản lượng, xuất khẩu. Quản lý chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ của mật ong Việt Nam, ngăn chặn mật ong nhập khẩu bất hợp pháp từ nước ngoài. Tăng cường giám sát ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm giả mạo nguồn gốc xuất xứ và chất lượng. Cần có thông tin cập nhật thị trường. Xây dựng thương hiệu cho ong Việt Nam. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần mở rộng sản xuất quy mô lớn để xuất khẩu, cùng với đó phát triển sản xuất quy mô nhỏ, nông hộ. Tăng cường mở rộng thị trường xuất khẩu sang EU và các nước khác. Ổn định và nâng cao chất lượng mật ong, duy trì giống ong nội tại các vùng có ưu thế về giống hoặc thời tiết khắc nghiệt. Nâng năng suất mật ong đủ tiêu chuẩn tăng từ 1 - 1,5%/năm. Tập trung phát triển ong Italia, nâng tỷ lệ giống ong ngoại từ 75% hiện nay lên 80% vào năm 2020. Phát triển và bảo tồn các cây nguồn mật, phấn bảo đảm cho nuôi ong như: cây bạc hà, cao su, keo, cà phê, nhãn, vải. Nâng cao hiệu quả và chất lượng của công tác thú y bảo vệ sản xuất ong trong nước tránh sự lây nhiễm bệnh. Nâng cao chất lượng sản phẩm ong để củng cố và giữ vững các thị trường chính xuất khẩu hiện có, đồng thời mở ra một số thị trường mới.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Nguyễn Dũng

Gửi bình luận

Gửi Làm lại