COVID-19: Gian nan thử sức

14/05/2020 | 10:23

(Người Chăn Nuôi) - Khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra có nhiều ảnh hưởng trực tiếp tới ngành chăn nuôi gia cầm. Vừa gồng mình phòng, chống dịch bệnh, vừa phải bán sản phẩm với giá rẻ, ngành gia cầm từ các cơ sở chăn nuôi, sản xuất giống, thuốc, thức ăn… đang rơi vào cảnh khó khăn.

Lo lắng

Hiện, giá gia cầm trên thị trường giảm mạnh do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Thậm chí, giá gà công nghiệp bán tại trại ở Đồng Nai và một số tỉnh Đông Nam bộ hiện chỉ ở mức 8.000 - 8.500 đồng/kg. Mức giá như trên được cho là thấp nhất từ trước tới nay. Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ nói: “Giá gà đang rẻ như rau, 3 kg gà chỉ bán được 24.000 đồng, giá chỉ 8.000 đồng/kg thì người nuôi gà đang lỗ sặc máu”.

Nguyên nhân giá gà công nghiệp rớt thê thảm, ông Ngọc cho biết là do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Lâu nay, gà công nghiệp chủ yếu được tiêu thụ tại các bếp ăn tập thể phục vụ công nhân, học sinh… Nhưng do dịch bệnh, từ sau Tết, các tỉnh, thành phố vẫn chưa cho học sinh đi học trở lại. Nhiều công ty giảm thời gian làm việc, lao động do thiếu đơn hàng… Vì vậy nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh, trong khi nguồn cung lại tăng đáng kể, các trang trại nuôi heo thậm chí phải chuyển qua nuôi gà vì ảnh hưởng của Dịch tả heo châu Phi.

Bán gia cầm ở chợ Đông Dương, Phú Quốc. Ảnh: BenChua

Đồng thời, dịch COVID-19 cũng khiến cho các cơ sở sản xuất giống, thuốc, thức ăn… cũng gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như với giống gia cầm, tại Việt Nam, ngoài một số đơn vị như Viện Chăn nuôi, Dabaco có cơ sở nuôi giữ gà giống gốc ông bà, còn lại hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống gia cầm của Việt Nam hiện chỉ “ăn xổi” nhập giống bố mẹ để sản xuất giống thương phẩm. Do đó, khi chuỗi logictics toàn cầu bị gián đoạn do COVID-19, nguy cơ thiếu hụt con giống chất lượng cho ngành gia cầm Việt Nam trong 3 - 6 tháng tới là rất lớn bởi thời gian khai thác của gà bố mẹ rất ngắn, chỉ khoảng 8 - 12 tháng. Hơn nữa, việc các nhà hàng, trường học, lễ hội buộc phải dừng hoạt động do COVID-19 đã khiến rất nhiều hộ sản xuất giống gia cầm trong nước từ đầu năm 2020 đến nay thua lỗ nặng nề phải phá bỏ đàn gà bố mẹ. Áp lực phá đàn gà hậu bị để cắt lỗ cộng khó khăn trong nhập khẩu gà bố mẹ từ Trung Quốc và châu Âu vô hình chung tạo ra khoảng trống thiếu hụt rất lớn con giống phục vụ sản xuất chăn nuôi gia cầm trong thời gian tới.

 

Giá giảm, tiêu thụ vẫn thấp?

Ông Lê Thanh Bình, Trưởng ban Quản lý chợ gia cầm Hà Vỹ, huyện Thường Tín, Hà Nội cho biết, trước đây, trung bình mỗi ngày, chợ tiêu thụ 30 - 35 tấn gia cầm. Tuy nhiên, thời điểm này lượng gia cầm về chợ chỉ khoảng 20 - 25 tấn/ngày. Cũng theo ông Bình: “Mặc dù giá gia cầm thấp, nhưng đang trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, sức mua tại các chợ dân sinh kém nên lượng bán buôn tại chợ cũng rất chậm”.

Công bằng mà nói, không thể đổ hết lỗi cho COVID-19, mà cần nhìn vào thực tế đó là việc ngành chăn nuôi gia cầm vẫn còn thiếu sức cạnh tranh trên thị trường. Mặc dù giá hạ, nhưng các bà nội trợ vẫn chọn mua thịt heo tại các cửa hàng, siêu thị thay vì mua thịt gà. Câu hỏi đặt ra là tại sao cùng bối cảnh giãn cách xã hội, nhưng thịt heo lại vẫn được giá, trong khi thịt gà lại rớt giá? Điều đó chứng tỏ không phải mọi nguyên nhân đều xuất phát từ COVID -19.

Bộ NN&PTNT và các ban ngành đánh giá, nguyên nhân giá gà hạ chủ yếu là do thói quen người tiêu dùng vẫn thiên về sử dụng thịt heo, trong khi đó ngành chăn nuôi gia cầm lại phát triển quá nóng, dẫn đến cung vượt cầu. 

 

Làm sao để “sống khỏe”

Công ty CP Tập đoàn Dabaco công bố quý 1/2020, doanh thu đạt 3.248 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt trên 340 tỷ đồng. So cùng kỳ năm trước thì 3 tháng đầu năm nay, lợi nhuận của Dabaco cao gấp 17 lần (quý 1/2019 chỉ đạt 20 tỷ đồng). Công ty này cho biết, tăng trưởng chủ yếu từ mặt hàng nhu yếu phẩm như: Trứng gà tươi, trứng gà chế biến, thực phẩm chế biến từ thịt gà, thực phẩm chế biến từ thịt; tăng cường bán heo thịt, gà thịt nhằm cung cấp cho thị trường nguồn cung thực phẩm chất lượng cao và ổn định trong bối cảnh dịch bệnh; tổ chức hệ thống phân phối, vận chuyển an toàn đến tận tay người tiêu dùng...

Việc các tập đoàn cung ứng sản phẩm chăn nuôi có mức tăng trưởng “thần tốc” trong giai đoạn COVID-19 đang diễn ra cho thấy, các tập đoàn chăn nuôi lớn và các chuỗi cung ứng gia cầm tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi vẫn “sống được”, vẫn có lợi nhuận tốt.

Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo điều chỉnh giảm mức tăng trưởng về đầu con và sản lượng gia cầm. Cụ thể, Bộ sẽ điều chỉnh giảm sản lượng thịt gia cầm các loại từ 16,5% xuống dưới 10%, trứng từ 14% xuống 9 - 10%. Dự kiến, trong năm 2020, sản lượng thịt gia cầm ước đạt 1,42 triệu tấn, tăng 11,0%;  trứng đạt 14,6 tỷ quả, tăng 9,6%.

 

Hiện, các tỉnh, thành đang cố gắng tìm đầu ra cho sản phẩm gia cầm; trong đó có việc liên kết chuỗi, cung ứng sản phẩm cho các siêu thị, các cửa hàng tiện lợi.

Đồng thời, các địa phương cũng tính đến chuyện xuất khẩu gia cầm. nhiều lãnh đạo các công ty cung ứng thức ăn, con giống và chế biến gia cầm đều chung nhận xét: “Ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam đang phát triển và nếu chỉ tiêu thụ nội địa thì cung sẽ vượt cầu mà cần phải định hướng mở rộng xuất khẩu”. 

Nguyễn Anh - Phương Ngọc

Gửi bình luận

Gửi Làm lại