Chương trình “Trứng học đường”: Nhiều mục đích

26/09/2019 | 03:55

(Người Chăn Nuôi) - Mới đây, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA) đã thông qua kế hoạch hoạt động toàn khóa và năm 2019, trong đó thống nhất việc sẽ đề xuất Chính phủ thực hiện chương trình đưa trứng gà, trứng vịt… vào học đường, giúp nâng cao thể trạng học sinh, nhất là vùng sâu vùng xa, giúp tiêu thụ sản phẩm trứng.

Xu thế thời đại

Tại kế hoạch toàn khóa, Hiệp hội đề xuất thực hiện chương trình “Trứng học đường” giúp cải thiện thể trạng trẻ em Việt Nam bằng việc sử dụng các sản phẩm từ trứng. 

Chủ tịch VIPA, TS. Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Chúng tôi đi tham quan mô hình hoạt động của ngành chăn nuôi gia cầm Đài Loan, thấy hiệp hội của họ cung cấp trứng vào các trường học rất hiệu quả, người dân đánh giá cao, doanh nghiệp có đầu ra và học sinh rất thích dùng”. TS. Nguyễn Thanh Sơn nói: “Chương trình trứng học đường không chỉ cung cấp các loại trứng mà còn có các sản phẩm làm ra từ trứng, vốn là nguyên liệu quan trọng làm nhiều loại thực phẩm”. 

Các sản phẩm trứng gà, trứng vịt, trứng chim cút… hiện được cung cấp bởi các doanh nghiệp, các trang trại chất lượng rất tốt. Trong khi khảo sát thức ăn tại các trường học thì bữa ăn của các em vẫn thiếu trứng và khá đơn điệu. TS. Nguyễn Thanh Sơn nói: “Tại châu Âu, trứng và sữa là những thực phẩm không thiếu được mỗi ngày vì có hàm lưỡng dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Tăng cường sử dụng sản phầm từ trứng các loại là một xu thế khoa học, văn minh”. 

 

 Vì tương lai

Hiện nay, hằng năm ngành giáo dục Việt Nam đón khoảng hơn 23,5 triệu học sinh tới trường. Xu hướng học sinh bán trú, ăn trưa và ăn xế ở trường ngày càng phổ biến. Với các trường vùng sâu vùng xa, học sinh càng cần có những bữa ăn đủ dinh dưỡng tại trường vì các em sống nội trú hoặc phải vượt quãng đường rất xa để tới trường. 

Việc triển khai chương trình trứng học đường có thể được nhân rộng trước hết ở các thành phố lớn đông dân như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, nơi mức thu nhập người dân cao và ngành chăn nuôi gia cầm cũng phát triển. Mức hỗ trợ cho các tỉnh thành cũng dựa vào thu nhập cụ thể của từng địa phương. Tại TP Hồ Chí Minh, có tới 84% phụ huynh học sinh đồng ý với chương trình sữa học đường. Nếu sản phẩm trứng đảm bảo chất lượng, chắc chắn các phụ huynh cũng sẽ đồng tình với chương trình Trứng học đường.

Trước đây, Công ty Cổ phần C.P. Việt Nam cũng đã triển khai chương trình đưa trứng sạch vào học đường tại TP Hồ Chí Minh và được phụ huynh cũng như các thầy cô giáo rất ủng hộ. Doanh nghiệp không chỉ cung cấp trứng sạch mà còn tổ chức cho học sinh nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích, giúp học sinh gần gũi và hiểu thêm về doanh nghiệp. 

Dự kiến, mô hình trứng học đường có thể triển khai dựa vào sự đồng tâm hợp lực của nhà nước, doanh nghiệp và phụ huynh, tương tự chương trình sữa học đường với  ngân sách Nhà nước đã hỗ trợ 30% kinh phí; doanh nghiệp cung cấp hỗ trợ 20%, còn lại 50% phụ huynh học sinh đóng góp.

>> Ông Đàm Văn Hoạt, Tổng Giám đốc Vietfarm, Phó Chủ tịch phụ trách văn phòng phía Nam VIPA cho biết: “Công ty chúng tôi đã xuất khẩu trứng tươi sang Hồng Kông và sắp tới còn xuất khẩu sang nhiều nước khác. Như vậy, chất lượng sản phẩm của chúng tôi và một số doanh nghiệp khác là rất an tâm để có thể ký kết cung ứng cho các trường học.   

Anh Nguyễn

Gửi bình luận

Gửi Làm lại