Ấn Độ: Giữ vững ngôi vương xuất khẩu sữa

11/11/2019 | 02:33

(Người Chăn Nuôi) - Nhờ nhu cầu khổng lồ với các sản phẩm sữa từ nhiều quốc gia trên thế giới, Ấn Độ đã đạt tăng trưởng 162%, tương đương 123.877 tấn, mang lại nguồn thu ngoại tệ 680 triệu USD từ hoạt động xuất khẩu sữa giai đoạn 2018 - 2019.

Năm tài khóa 2017 - 2018, xuất khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa của Ấn Độ đã đạt 54.828 tấn, theo Bộ Nông nghiệp Ấn Độ. Cũng theo cơ quan này, riêng xuất khẩu các loại sữa bột tách kem đạt tăng trưởng 292% so cùng kỳ 2016 - 2017 của năm tài khóa; trong khi các sản phẩm khác như bơ, bơ loãng, phô mai, kem và sữa đông cũng ghi nhận những tăng trưởng ngoạn mục. 

Thổ Nhĩ Kỹ, UAE, Ai Cập, Bangladesh và Bhutan là những quốc gia nhập khẩu sữa và các sản phẩm sữa lớn nhất của Ấn Độ.

 

Đòn bẩy từ chính sách MEIS

Năm 2016, Chính phủ Ấn Độ khởi động chương trình xuất khẩu hàng hóa từ Ấn Độ (MEIS). Theo đó, Chính phủ dành ưu đãi riêng cho hàng hóa xuất khẩu trong chương trình MEIS, trong đó có cả sữa và các sản phẩm từ sữa. Các sản phẩm nằm trong chương trình MEIS đều nhận được các ưu đãi. Dưới chương trình MEIS, các công ty xuất khẩu sữa được cấp chứng nhận sẽ được miễn trừ thuế 2%, 3% hoặc 5% tổng giá trị lô hàng xuất khẩu của họ. Giấy chứng nhận này có thể được các nhà xuất khẩu dùng để trả thuế nguyên liệu đầu vào, gồm cả thuế hải quan.

Các sản phẩm sữa được hưởng ưu đãi xuất khẩu 20% gồm sữa nguyên kem, bột bơ sữa, sữa đặc, sữa chua, sữa tách kem và các loại sữa cho trẻ nhỏ, bột phô mai. Theo Công ty Amul, thị trường xuất khẩu sữa đang đón nhận nhiều tín hiệu lạc quan. Riêng Amul đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm phô mai và sữa đông. Giai đoạn 2018 - 2019, xuất khẩu bơ, bơ loãng và dầu bơ của Ấn Độ xấp xỉ 46.137 tấn, tăng mạnh so mức 16.616 tấn sản phẩm xuất khẩu giai đoạn 2017 - 2018.

 

Tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu

Theo Viện Nghiên cứu Hợp tác Quốc tế và Ngoại thương Ấn Độ, ngành sữa đặt ra mục tiêu sản lượng 176 triệu tấn vào năm 2022, vượt xa tổng sản lượng sữa của toàn châu Âu. Sản lượng sữa hiện nay của Ấn Độ (giai đoạn 2018 - 2019) ước đạt 146 triệu tấn, vượt con số dự báo 140 triệu tấn của Chính phủ trước đó vào giai đoạn 2013 - 2014.

Nguyên thư ký Bộ Nông nghiệp Ấn Độ, ông Tarun Sridhar cho biết, vẫn còn nhiều dư địa để phát triển xuất khẩu sữa. Một thách thức lớn với Ấn Độ hiện nay chính là gia tăng trữ lượng sữa phục vụ xuất khẩu, vì phần lớn sữa và các sản phẩm từ sữa được sản xuất tại Ấn Độ đang sẵn có hiện nay đều được tận dụng để phục vụ nội địa. Do đó, nguồn sữa phục vụ xuất khẩu chưa được dồi dào, ông Sridhar cho biết. Theo Cơ quan Xúc tiến xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm Ấn Độ (APEDA), Uttar Pradesh, Maharashtra, Himachal Pradesh, Madhya Pradesh, Punjab, Rajasthan, Tamil Nadu là các vùng sản xuất sữa trọng điểm tại Ấn Độ.

Hiện, Ấn Độ đang tăng cường thúc đẩy sản xuất những sản phẩm như phô mai và sữa đông do nhu cầu khổng lồ tại các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, mục tiêu trước mắt của ngành sữa, song song với gia tăng sản lượng là nâng cao chất lượng để đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu nhằm giữ vững cạnh tranh.

Nói về những bước tiến vượt bậc của ngành sữa Ấn Độ, Giám đốc Amul, tập đoàn sản xuất sữa lớn nhất Ấn Độ, ông R S Sodhi cho biết, nhờ chính sách hiệu quả của Chính phủ về cơ chế ngoại thương đã góp phần thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm sữa của quốc gia này tăng vọt. Mặc dù là nước sản xuất sữa lớn nhất thế giới, nhưng thị phần của Ấn Độ trên các thị trường xuất khẩu vẫn còn khiêm tốn so với những nước phát triển khác.

Đan Linh

Gửi bình luận

Gửi Làm lại